(VINANET) – Vàng tăng trong phiên ngày 7/8 sau khi số liệu việc làm của Hoa Kỳ chậm lại trong hai tháng qua, gây ra suy đoán rằng đà kinh tế đang chậm lại sẽ buộc Cục dự trữ liên bang tiếp tục kích thích hiện nay của mình.

Trong tuần này giá vàng tăng gần 2%, mạnh nhất trong 5 tuần, thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn do đồng tiền tệ và các tài sản lao dốc tại các thị trường mới nổi.

Tuy nhiên giá vàng không giữ được ở mức cao đạt được trước đó trong hôm thứ sáu sau khi số liệu việc làm lĩnh vực phi nông nghiệp của Hoa Kỳ chỉ tăng 113.000 việc làm tháng trước sau khi tăng ít 75.000 việc làm trong tháng 12.

Sự tăng giá của kim loại này bị hạn chế bởi chỉ số S&P 500 tăng hơn 1% do dự đoán kinh tế tiếp tục mạnh hơn bù cho số liệu yếu trong thị trường lao động được đổ lỗi cho thời tiết.

Frank McGhee, trưởng đại lý các kim loại quý tại Chicago cho biết “số liệu trả lương chắc chắn yếu, và tôi không nghĩ Fed có thể đủ khả năng thay đổi chính sách kích thích tiền tệ hiện nay của mình”

Vàng giao ngay tăng khoảng 1,2% lên 1.271,7 USD/ounce, gần đỉnh hai tháng sau khi số liệu việc làm yếu.

Vàng COMEX kỳ hạn tháng 4 của Hoa Kỳ chốt phiên tăng 5,7 USD lên 1.262.9 USD/ounce, với khối lượng giao dịch thấp hơn 20% mức trung bình 250 ngày, theo số liệu sơ bộ của Reuters.

Tuần trước, Fed đã quyết định giảm chương trình mua trái phiếu 10 tỷ USD do nó bị sa lầy trong một kế hoạch giảm dần kích thích kinh tế bất thường mặc dù bất ổn gần đây trong các thị trường mới nổi.

Nhà phân tích Andrey Kryuchenkov của công ty VTB Capital cho biết Fed sẽ không thay đổi quyết định do thiếu áp lực lạm phát. Chỉ số đồng đô la giảm 0,3%, củng cố sự tăng giá của vàng.

Giá vàng đã tăng khoảng 5% kể từ đầu năm nay, mặc dù các nhà đầu cơ tiếp tục chú ý tới số liệu kinh tế của Hoa Kỳ và bất ổn của thị trường mới nổi do không đủ để làm thất bại sự phục hồi toàn cầu.

Bạc theo xu hướng của vàng, tăng gần 5% trong năm nay – tuần tăng cao nhất kể từ giữa tháng 8. Nhóm các kim loại bạch kim cũng tăng ít trong tuần này do lo lắng về nguồn cung do khả năng đình công tại Nam Phi. Nhưng tin tức mới nhất về cuộc đàm phán được chính phủ môi giới giữa liên đoàn khai mỏ AMCU và ba nhà sản xuất bạch kim lớn nhất thế giới để kết thúc cuộc đình công về tiền lương kéo dài hai tuần đã hạn chế mức tăng.

Bạch kim giao dịch tăng 0,5% lên 1.378,5 USD/ounce, trong khi palladium tăng 0,1% lên 708,42 USD/ounce.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters