Do giá tăng nhanh, giao dịch vàng miếng ở thị trường trong nước trở nên  rất thưa thớt trong ngày cuối tuần. Tiêu thụ nữ trang cũng giảm hẳn.
Về phần các nhà đầu tư, do diễn biến thị trường vàng phức tạp nên nhiều người  bị "hớ" trong đợt tăng giá này.
Theo ông T, từ cuối tháng 4 đến nay vàng có rất nhiều cơ hội tăng giá nhưng chỉ nhích lên chút ít rồi chững lại do các quỹ đầu  tư bán ra. Các nguồn tin nước ngoài cũng dự báo giá vàng trung bình trong quý II là 880USD/ounce. Vì vậy việc giá vàng vượt "ngưỡng" 900USD/ounce gây khá nhiều bất ngờ.
Do không dự báo được xu hướng tăng hoặc giảm của giá vàng vào tuần tới nên nhiều nhà đầu tư trong nước không giao dịch, đành phải chờ diễn biến mới.
Thông thường vào dịp cuối tuần, giá vàng tại các cửa hàng thường nhích cao hơn giá công bố trên mạng của các Cty. Nhưng do sức mua trên thị trường giảm nên đợt này giá niêm yết tại các cửa hàng thấp hơn, khoảng 17,7 triệu đồng/lượng, trong khi giá của Cty SJC là 17,74 triệu đồng/lượng.
Quyết định tăng thuế nhập khẩu vàng từ 0,5% lên 1% đang khiến cho nhiều DN lo lắng, bởi vì sẽ đẩy giá trong nước tăng thêm khoảng 80.000đ/lượng. Nếu quản lý không chặt thì có khả năng vàng sẽ chuyển lậu vào VN.
Ông Huỳnh Trung Khánh - cố vấn HĐ vàng thế giới, Phó Chủ tịch HH Kinh doanh vàng VN - cho biết: "Chúng tôi chưa có con số cụ thể về chi phí chuyển vàng lậu, nhưng nếu chi phí này nhỏ hơn thuế nhập khẩu thì có thể vàng lậu sẽ tuồn vào. Khi đó các DN sản xuất kinh doanh vàng sẽ gặp nhiều khó khăn, Nhà nước thất thu thuế và "chảy máu" ngoại tệ".
Giá vàng thế giới theo kitco.com là 901,6USD/ounce, theo Bloomberg là 899,9USD/ounce. So với đầu tuần thì giá đã tăng gần 40USD/ounce. Theo thông tin từ Eximbank, những thông tin kém lạc quan từ nền kinh tế Mỹ đã làm "đòn bẩy" cho giá vàng.
Đồng USD đã suy yếu sau khi  Mỹ công bố sản lượng công nghiệp trong tháng 4 giảm thấp hơn dự báo của thị trường, chỉ số sản xuất kinh doanh cũng giảm thấp hơn nhiều so với kỳ vọng, số lượng thất nghiệp trong tuần qua lại tăng lên... Tỉ giá EUR/USD  đã lên đến 15,5784. Bên cạnh đó, giá dầu tiếp tục tăng và lập kỷ lục mới gần 127USD/thùng.
Nhận định về xu hướng vàng trong những ngày tới, ông Huỳnh Trung Khánh cho biết: Giá vàng đã tăng dần từng bước để vượt qua "ngưỡng" 900USD/ounce, mặc dù chưa đứng vững ở mức giá này. Qua đầu tuần này, nếu giá dầu vẫn cao và USD chưa có dấu hiệu hồi phục thì vàng sẽ xác lập một  xu hướng tăng giá mới.

Nguồn: Báo lao động