Tính chung tuần này, giá vàng tăng 4,5% - tuần tăng mạnh nhất kể từ ngày 12/7.

Giá vàng thế giới tiếp tục đi lên trong phiên giao dịch ngày 16/8 và chạm mức cao nhất trong gần 2 tháng nhờ nhu cầu mạnh.

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới, sức mua vàng thỏi và vàng xu đã thiết lập mức cao kỷ lục trong quý 2 năm nay trong khi nhu cầu sử dụng trang sức tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008. Các nhà đầu tư đều đang lạc quan trở lại với vàng khi kim loại quý đang tiến ra khỏi vùng giá xuống sau khi rơi vào trạng thái này kể từ đầu tháng 4. Kể từ khi chạm đáy 34 tháng hồi cuối tháng 6, giá vàng đến nay đã hồi phục được 16%.

Đóng cửa phiên hôm qua, giá vàng giao ngay ở 1.377,2 USD/ounce, tăng 11,1 USD. Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex tăng 0,7% lên 1.371 USD/ounce. Trong phiên có lúc giá lên 1.379,2 USD – cao nhất kể từ ngày 18/6.

Trong tuần này, giá vàng tăng tổng cộng 4,5% - tuần tăng nhiều nhất kể từ tuần đến ngày 12/7. So với đầu năm, giá tuy nhiên vẫn thấp hơn 18%.

Các nhà phân tích đến từ JPMorgan Chase cho rằng, nhu cầu vàng ở Ấn Độ cùng với những lo lắng về lao động ở Nam Phi sẽ đẩy tăng giá vàng trong vài tuần tới.

Nếu quy ra tiền Việt theo tỷ giá của các ngân hàng thương mại sáng nay, mỗi lượng vàng quốc tế hiện tương đương 35,06 triệu đồng (chưa gồm các loại phí, thuế...). Trong khi đó, giá vàng miếng trong nước của các thương hiệu cuối ngày hôm qua quanh 38,85-38,15 triệu đồng.

Trước khi có phiên tăng 11 USD hôm thứ Sáu, giá vàng đã có sự bứt phá mạnh trong ngày thứ Năm khi lần đầu tiên kể từ giữa tháng Sáu, kim loại quý phá vỡ mức kháng cự 1.350 USD. Sự đi lên mạnh của giá vàng trong tuần qua được hỗ trợ chủ yếu bởi sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán và những lo ngại về việc leo thang bạo lực tại Ai Cập. Các chuyên gia cho rằng, với đà tăng mạnh những ngày qua đủ động lực để giá vàng tiếp tục tăng và chạm mốc 1.400 USD vào tuần tới.

Theo khảo sát của Kitco.com, trong số 25 người tham gia trả lời phỏng vấn, gồm các chuyên gia, nhà đầu tư... có đến 21 ý kiến cho rằng giá vàng tăng trong tuần tới, trong khi 2 người nhìn nhận giá giảm và 2 giữ quan điểm trung lập.

Những người dự đoán giá tăng cho rằng nhu cầu vàng vật chất tại châu Á đang gia tăng mạnh mẽ và sự bán tháo của các quỹ giao dịch ETF đã giảm đáng kể. 


Giá bạc cũng tăng mạnh trong phiên qua, nối dài chuỗi 8 ngày tăng liên tiếp. Riêng tuần này, giá bạc có tuần tăng mạnh nhất kể từ năm 2008 với mức tăng 15% bởi nhu cầu tăng mạnh. Nắm giữ bạc của các quỹ ETF đã lên tới mức cao kỷ lục trong ngày 15/8. Chốt phiên 16/8, giá bạc kỳ hạn tháng 12 đạt 23,372 USD/ounce.

Erik Swarts, một nhà đầu tư độc lập và sáng tạo của một website nghiên cứu tâm lý thị trường dự báo, bạc giao ngay sẽ tăng lên 24 USD vào giữa tháng Chín, còn vàng giao ngay thì sẽ chạm mốc 1.475 USD.

(tổng hợp từ Tri thức trẻ, VNE)