(VINANET) –Phiên cuối tuần 14/3 trên thị trường thế giới (kết thúc vào rạng sáng 15/3 giờ VN), giá vàng thế giới tiếp tục tăng lên mức cao kỷ lục 6 tháng do nhiều nguyên nhân cộng dồn:

  • Các nhà đầu tư lại thấy bất an khi căng thẳng Đông – Tây Âu gia tăng trước trưng cầu dân ý tại Crimea;
  • Niềm tin tiêu dùng Mỹ thấp trong đầu tháng 3;
  • Thông tin Trung Quốc ghi nhận vụ vỡ nợ trái phiếu đầu tiên;
  • Lo ngại kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Trên sàn giao dịch New York, giá vàng giao tháng 4  kết thúc tuần tăng 6,6% lên 1.379 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng đã tăng 3%.

Kết thúc tuần, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đứng ở 1.382 USD/ounce, tăng xấp xỉ 11 USD/ounce.

Như vậy giá vàng thế giới đã tăng liên tiếp 6 tuần. Vàng Việt Nam cũng tăng trong suốt tuần qua mặc dù mức tăng vẫn thấp hơn nhiều so với đà tăng của giá vàng thế giới.

Trên thị trường trong nước sáng 15/3, giá vàng SJC niêm yết mua vào 36,28 triệu đồng/lượng, bán ra 36,34 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng so với giá cuối ngày hôm qua.

Khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước với giá vàng thế giới sáng 15/3 được rút ngắn về mức 1,17 triệu đồng/lượng thay vì mức 1,3 triệu đồng/lượng trước đó.

Tỷ giá

Sáng 15/3, tỷ giá bình quân liên ngân hàng được công bố bởi Ngân hàng Nhà nước ở mức 21.036 đồng/USD.

Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD ổn định. Cụ thể, giá mua và bán USD tại Vietcombank ở mức 21.080 - 21.120 đồng/USD, Eximbank ở mức 21.075 - 21.115 đồng/USD…

Một số thông tin đáng quan tâm

o       Thị trường hiện chờ phiên họp chính sách tuần tới của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Cơ quan này được dự đoán tiếp tục thông báo cắt giảm 10 tỷ USD gói kích thích hàng tháng.

o       Nga đã đưa thêm quân đội và vũ khí vào Crimea hôm 14/3, một lần nữa đe dọa có thể tiến vào các vùng khác của Ukraine và dường như không để ý đến cảnh báo của phương Tây về một cuộc đối đầu theo kiểu chiến tranh lạnh. Thị trường chứng khoán Nga hôm qua đã lao dốc trước ngày người dân Crimea bỏ phiếu sáp nhập vào Nga. Động thái này chắc chắn sẽ khiến Nga bị Mỹ và châu Âu trừng phạt. "Có rất nhiều người cho rằng giá vàng sẽ tăng lên nếu người dân Crimea đồng ý. Vì thế, họ đổ xô mua vàng", Thomas Capalbo – nhân viên giao dịch tại Newedge nhận định.

T.Hải

Nguồn: Tổng hợp từ Vnexpress, Thanh niên