(VINANET) – Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho biết sản lượng cà phê thế giới trong năm niên vụ 2013/14 có thể giảm 2 triệu bao so với 145,2 triệu bao của niên vụ trước.

Trong năm 2013 tại Brazil, vụ thu hoạch kém hơn xảy ra hai năm một lần do chu kỳ hai năm, cộng thêm tổn thất do bệnh nấm roya tại Trung Mỹ là những ảnh hưởng quan trọng.

Roberio Oliveira Silva, giám đốc điều hành của ICO cho biết trong một hội nghị của các nhà sản xuất cà phê Colombia tại thủ đô Bogota của nước này “vì thế sản lượng toàn cầu được dự kiến giảm 2 triệu bao”.

Dù sao ông cho biết còn quá sớm để đưa ra những tính toán sản lượng cụ thể trong niên vụ 2013/14, do vụ mùa này vẫn trong giai đoạn phát triển tại một số quốc gia sản xuất.

Ông nhấn mạnh những gì ông cung cấp hoàn toàn là ý kiến cá nhân, ông dự kiến giá – đã giảm 1/4 từ đầu năm đến nay – có thể tốt hơn trong năm niên vụ 2014/15.

Ông nói “chúng ta sẽ thấy một xu hướng sản lượng giảm”. Ông cho biết các nhà sản xuất đang ít đầu tư phương pháp điều trị hóa chất cần thiết để tối đa hóa sản lượng mà cuối cùng sẽ làm giảm sản lượng vụ thu hoạch.

Silba cho biết tiêu thụ cà phê thế giới trong năm 2013 được dự kiến khoảng 146 triệu bao, tăng từ 142 triệu bao trong năm 2012, mức tăng này sẽ lấy vào phần thặng dư của dự trữ cà phê.

Reuters