Nguyên liệu, sản phẩm dệt may, sắt thép, kim loại , máy móc, phương tiện vận tải, phụ tùng ôtô, hóa chất thực phẩm... là những mặt hàng nằm trong diện giảm thuế theo Hiệp định đối tác ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) từ ngày 12/6.

Theo cam kết trong Hiệp định, Việt Nam phải cắt giảm và xóa bỏ thuế quan đối với 8.771 dòng thuế trong tổng số 9.390 dòng thuế thuộc biểu thuế nhập khẩu hiện hành.

Đợt điều chỉnh thuế lần này sẽ có 2.300 dòng thuê trong tổng số 8.771 dòng thuế có thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thấp hơn so với hiện hành. Trong đó có các nhóm mặt hàng như nguyên liệu và các sản phẩm dệt may, sắt thép, kim loại và các sản phẩm sắt thép, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải, giấy, nhựa, cao su, hóa chất, khoáng sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm thực vật, động vật, dụng cụ thiết bị quang học… có thuế suất phổ biến 3-20%.

Các loại xe bus thiết kế đặc biệt dùng trong sân bay có trọng tải từ 6 tấn đến 24 tấn chở không quá 30 người áp dụng thuế suất 5% cho cả 4 giai đoạn. Còn loại xe dùng để chở hàng hóa không quá 5 tấn áp dụng thuế suất 80%, từ 5 tấn đến 10 tấn là 60%, từ 10 tấn đến 20 tấn là 30%, từ 20 đến 24 tấn mức 20%, loại dưới 45 tấn mức 18% còn các loại khác 0%.

Các loại phụ tùng ôtô nhập khẩu cũng nằm trong diện được giảm thuế. Trong đó các loại khung, gầm đã lắp động cơ, thân xe, bộ phận và phụ tùng, dây đai, má phanh, hộp số... dùng cho các loại xe thuộc nhóm từ 8701 đến 8705 áp dụng mức phổ biến từ 3% đến 30%, tùy từng loại và giai đoạn.

Cũng nằm trong đợt điều chỉnh này, các mặt hàng xe máy phân khối lớn giữ nguyên thuế suất như hiện hành với 90%, xe đạp và xe đạp điện có thuế suất 80%, các loại phụ tùng, động cơ nhập khẩu lắp ráp cho các loại xe máy, xe đạp có thuế suất phổ biến 45%...

Ngoài các mặt hàng trên, hàng nghìn nhóm hàng hóa khác được nhập khẩu từ 5 nước thuộc khối ASEAN gồm Brunei, Lào, Malaysia, Myanmar, Singapore và Nhật Bản cũng được giảm thuế. Trong đó, máy bay, động cơ máy bay, khinh khí cầu, du thuyền, ống nhòm, máy ảnh, máy vẽ ảnh laser, máy quay phim, máy chiếu, các dụng cụ máy móc dùng trong lĩnh vực y tế, đồ cổ có tuổi trên 100 năm... áp dụng thuế suất 0%. Các mặt hàng khác như sữa, đồ điện tử, điều hòa nhiệt độ, điện thoại, thức ăn chăn nuôi, rau quả, lúa gạo... cũng nằm trong diện được giảm thuế với các mức phổ biến 3-20%.

(VnExpress)

 

Nguồn: Vinanet