Thưởng thức chè là một nét văn hóa đặc trưng của người Trung Quốc. Mức tăng giá của chè và các nông sản khá ổn định, chứ không trồi sụt thất thường như chứng khoán hay vàng.

Giá chè Đại Hồng Bào – được sản xuất từ những vườn chè trên núi Vũ Di thuộc tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc – đã tăng 10 lần kể từ giữa năm ngoái. Ngày xưa chè Đại Hồng Bào được sản xuất để dâng lên các vị vua nhà Minh. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin mỗi kg chè Đại Hồng Bào hiện được bán với giá lên tới 1.400 USD trên mạng.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ chè Đại Hồng Bào lại có thể cao đến thế. Giá của nó thay đổi từng ngày. Từ khi chúng tôi hái lá chè cho tới lúc chúng được xao thành sản phẩm thì giá cũng đã tăng rất nhiều”, Wu Zongyan, một người sản xuất chè, nói.

CCTV nhận định nguy cơ bong bóng chè đã hiện rõ trong vài tháng qua. Tại thị trấn Vũ Di – nơi sản xuất chè Đại Hồng Bào – số lượng cửa hàng bán loại chè này tăng từ 200 lên 1.500. Cùng với rượu hảo hạng, nhiều kẻ đã bắt đầu sản xuất chè Đại Hồng Bào giả để tuồn ra thị trường. Nhiều thương nhân cho rằng sự xuất hiện của chè giả cho thấy bong bóng chè sắp vỡ tung.

Đây không phải là lần đầu tiên “bong bóng chè” xuất hiện tại Trung Quốc. Vào năm 2008, giá của chè đen Phổ Nhĩ – được sản xuất tại tỉnh Vân Nam – đột ngột tăng vọt lên tới vài nghìn đôla mỗi cân. Nhiều người tin rằng giá tăng chóng mặt do một báo đưa tin ban tổ chức Thế vân hội Olympic 2008 sẽ tặng mỗi vận động viên một hộp chè Phổ Nhĩ. Nhưng chẳng bao lâu sau giá chè Phổ Nhĩ lại tụt dốc cực nhanh.

Tuy nhiên, giới đầu tư nhận định mức độ quan tâm của người dân đối với chè sẽ ngày càng tăng do mức sống ngày càng được nâng lên. Người ta vẫn kể cho nhau nghe câu chuyện về việc Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông tặng 100 lá chè cho Tổng thống Mỹ Richard Nixon trong chuyến thăm Trung Quốc vào năm 1972. Khi thấy Tổng thống Mỹ có vẻ không vui, một quan chức Trung Quốc giải thích với ông rằng 100 lá chè đó tượng trưng cho một nửa tài sản của Trung Quốc.

Theo VnExpress