Ngân hàng trung ương Hàn Quốc quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản tháng 6 ở mức 5% do tình hình lạm phát tăng trở nên đáng lo ngại hơn cả sự suy giảm kinh tế có khả năng xảy ra.
 
Kể từ lần tăng cuối cùng vào tháng 7- 8/2007, đây là tháng thứ 10 liên tiếp mức lãi suất không có sự thay đổi.
 
Tỷ lệ lạm phát hàng năm của nước này trong tháng Năm đã tăng lên mức 4,9% - mức cao nhất trong vòng bảy năm qua, trong khi mục tiêu lạm phát mà Ngân hàng trung ương nước này đề ra nằm trong khoảng từ 2,5% - 3,5%, mục tiêu này cũng đã được giữ nguyên sáu tháng liên tục.
 
Hàn Quốc được xem là nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ năm trên thế giới đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá xăng dầu tăng mạnh. Ngoài ra, việc đồng won mất giá so với đồng USD, giảm gần 9% trong năm nay cũng khiến cho việc nhập khẩu trở nên khó khăn hơn.
 
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc - ông Lee Seong -Tae nói: “nếu giá xăng dầu ngừng tăng thì tỷ lệ lạm phát có thể sẽ giảm vào cuối năm nay. Tuy nhiên, do giá xăng dầu và các nguyên vật liệu khác vẫn tăng vượt ngoài dự đoán của chúng ta nên những bất ổn xung quanh vấn đề lạm phát chắc chắn vẫn còn nhiều”.
 
Ông Lee cho biết thậm chí giá cả của các mặt hàng ít chịu ảnh hưởng từ việc nhập khẩu cũng tăng mạnh trong thời gian gần đây.
 
Trước đây, Bộ Tài chính Hàn Quốc tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng trong tình hình hiện nay Bộ Tài chính nước này đã phải chuyển toàn bộ trọng tâm sang việc kiềm chế lạm phát.
 
Tốc độ tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc trong quý đầu năm tăng vượt mức dự đoán, đạt 5,8% nhờ nhập khẩu tăng mạnh. Tuy nhiên , do thu nhập thực tế giảm cùng với lạm phát tăng cao đã ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng của người dân
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc dự đoán mức tăng trưởng kinh tế trong năm 2008 của nước này là 4,5% hoặc thấp hơn, giảm so với dự đoán 4,7% được đưa ra trước đó, và thấp hơn nhiều so với mục tiêu 6% mà chính phủ Hàn Quốc đã đặt ra.
 
(Theo sbv)
 

Nguồn: Internet