Trong khi sản lượng hàng dệt may của Trung Quốc tiếp tục tăng trong năm 2007, thì nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc lại giảm gần 10% về giá trị trong quý I/2008.
Ở trong nước, việc chính phủ thi hành luật lao động và môi trường mới, ngừng giảm thuế đối với một số mặt hàng xuất khẩu cũng như thắt chặt các quỹ sẵn có cho đầu tư mới nhằm ngăn chặn lạm phát, cũng gây bất lợi cho các nhà xuất khẩu, buộc họ phải tăng giá sản phẩm do chi phí tăng. Một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khác là do tiền lương trả cho công nhân tăng lên. Trong khi các nhà xuất khẩu ở Việt Nam và Băngla Đét chỉ phải trả cho các công nhân của họ 37- 38 cent/ giờ thì các công ty Trung Quốc phải trả cho công nhân của họ 1,08 USD/giờ (cao gần gấp 3 lần). Ngoài ra, đồng nhân dân tệ tăng giá 19% so với đồng USD trong thời gian qua cũng làm cho sức cạnh tranh của hàng hóa Trung Quốc bị giảm.
Báo cáo cho biết thêm, việc Trung Quốc tăng được lượng hàng xuất khẩu sang Liên minh châu ÂU (EU) là do EU bãi bỏ lệnh "bảo vệ an toàn" đối với hàng dệt may Trung Quốc. Vì vậy, theo báo cáo, việc tăng này cũng chỉ là tạm thời, đặc biệt khi cuộc khủng hoảng tín dụng thế chấp ở Mỹ lan sang các nước EU.
 

Nguồn: Vinanet