Sau một thời gian tăng giá đột biến do tỷ giá USD/VND đứng ở mức cao, hiện trên thị trường, giá nhiều loại hàng hóa nhập khẩu, nhất là xe máy tay ga, đồ điện máy, điện tử, linh kiện máy tính… giảm khá mạnh so với thời điểm trước. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu, giá các mặt hàng này có hạ đôi chút là do niêm yết giá bằng USD, khi giá USD hạ thì giá hàng hoá cũng xuống theo, chứ không phải do doanh nghiệp có chiến lược giảm giá. Tuy nhiên, dù giá hàng hoá giảm không phải do doanh nghiệp tự giảm thì người tiêu dùng đang có lợi khi quyết định mua sắm vào thời điểm này. Bởi nếu so với thời kỳ tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do ngất ngưởng ở mức 1 USD/19.000 đồng thì mức 1 USD/16.600 đồng hiện nay là một mức giảm đáng kể.

Phụ trách kinh doanh của Công ty Máy tính Đồng Tâm cho biết, doanh nghiệp căn cứ vào tỷ giá USD/VND của các ngân hàng thương mại và giá USD mua được từ nhiều nơi để thanh toán cho đơn vị cung cấp hàng hoá và từ đó ấn định giá bán sản phẩm. Hiện tại, mãi lực bán hàng của các doanh nghiệp tăng lên khá mạnh so với thời điểm giá USD tăng. Và nhiều doanh nghiệp cũng nới lỏng việc thanh toán hàng hóa bằng công nợ.

Thời điểm giá USD tăng cao, hầu hết doanh nghiệp đều chủ trương siết chặt việc thanh toán bằng cách không bán nợ vì sợ rủi ro tỷ giá (thanh toán tiền theo tỷ giá hàng ngày), tuy nhiên khi tỷ giá bắt đầu ổn định thì nhiều doanh nghiệp đã nới lỏng việc bán hàng theo phương thức này.

Nhận định về xu hướng giảm giá các mặt hàng máy tính, điện tử trong thời gian tới, trừ khi doanh nghiệp có một chiến lược riêng bán phá giá hàng hoá trong dịp khai trương để thu hút khách hàng, còn xu hướng chung thì vẫn chưa giảm giá và giá các mặt hàng vẫn bình ổn như hiện nay.

Tuy nhiên, theo giám đốc một công ty chuyên phân phối mặt hàng điện thoại,  giá hàng hóa chưa giảm mạnh bởi khi tỷ giá USD/VND đang ở đỉnh điểm, nhiều doanh nghiệp vẫn phải nhập khẩu hàng hóa, dù thị trường bán hàng gần như án binh bất động. Thị trường có dấu hiệu khởi sắc nên các doanh nghiệp cũng phải tranh thủ đẩy số hàng đã nhập giá cao mà chưa tiêu thụ hết, nên giá chưa thể giảm mạnh.

Thực tế, không chỉ có các mặt hàng chuyên được thanh toán bằng USD, mà rất nhiều hàng hóa khác được niêm yết giá bằng VND nhưng có nguồn gốc nhập khẩu giá cũng giảm nhẹ. Phó giám đốc bán hàng một siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội cho biết, hiện đơn vị của ông chuẩn bị có một đợt giảm giá cho các hàng hóa nhập khẩu, chủ yếu là máy điều hòa, máy ảnh, một số thiết bị âm thanh cao cấp nhập khẩu... Nhiều siêu thị khác cũng có ý định điều chỉnh giá vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9, nhưng mức cụ thể vẫn được giữ kín để cạnh tranh và tạo sự hạ giá đồng loạt nhằm thu hút khách hàng. Dự báo, có thể trong tháng 9 sẽ có một đợt giảm giá hàng nhập khẩu khi xu hướng ổn định của tỷ giá USD/VND càng được khẳng định, một số hàng nhập khẩu trước đây về nhiều cũng phải hạ giá để đẩy hàng đi nhằm tiếp tục chuẩn bị hàng hóa cho dịp cuối năm.

(ĐTCK)

Nguồn: Vinanet