(VINANET) – Trong tuần này, giá cà phê tại châu Á sẽ được xác định bởi vấn đề thời tiết tại Việt Nam, sau khi thời tiết bất thường dẫn đến giá được chào bán tăng trong tuần trước tại nước sản xuất robusta lớn nhất thế giới.

 

Mức cộng của đường Thái có thể tăng trong khi giá cao su kỳ hạn Tokyo tăng do đồng yên yếu hỗ trợ bởi suy đoán rằng việc việc mua vào nhiều hơn từ Trung Quốc sẽ tiêu tan.

 

Trong thị trường cacao, mức cộng của bơ có thể giữ gần mức đỉnh 7 năm do nguồn cung siết chặt đối với giao ngay, với các nhà máy nghiền cũng dự kiến tăng nhu cầu bột cacao – một thành phần chính để sản xuất sô cô la.

 

Robusta của Việt Nam, thường được giao dịch dưới mức giá kỳ hạn London, đang chào với mức cộng tăng 20 USD/tấn tuần trước do nông dân và các nhà đầu cơ giữ cà phê sau khi mua làm gián đoạn việc sấy khô hạt.

 

Mặc dù giá phục hồi gần đây, những yếu tố cơ bản đối với cả robusta và arabica vẫn yếu do các vụ mùa kỷ lục tại các nước sản xuất chính. Hợp đồng giao tháng thứ hai trên sàn Liffe giảm xuống mức thấp 3 năm 3 tuần trước do dự đoán một vụ kỷ lục tại nước sản xuất cà phê hàng đầu Brazil.

 

Vanessa Tan, một nhà phân tích tại Phillip Futures cho biết “tác động tiêu cực của mưa đối với vụ thu hoạch ở Việt Nam vẫn được thấy”. “Nếu nó không đáng kể thì bạn vẫn thấy một nguồn cung lớn, có thể đẩy áp lực lên giá robusta. Điều đó làm sự phục hồi gần đây là một sự kiện ngắn hạn”

 

Mức cộng đối với đường thô Thái Lan có thể tăng từ những mức 60 đến 100 điểm tuần trước so với giá kỳ hạn New York sau khi giá toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai tháng do thặng dư toàn cầu. Giá kỳ hạn và mức cộng thường chuyển động ngược chiều.

 

Mưa tại Thái Lan, nhà xuất khẩu lớn thứ hai thế giới sau Brazil, đẩy việc khởi động mùa mía đường chậm hơn khoảng 2 tuần so với thường lệ, xuống tuần cuối tháng 11, tuy nhiên các thương nhân dự đoán không bị gián đoạn.

 

Trong thị trường cacao, các đại lý đã giảm giá các cuộc đàm phán rằng nước tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc có thể mua cao su để dự trữ nhiều hơn sau khi mua 54.000 tấn loại RSS của Thái Lan trong cuối tháng 10.

 

Hợp đồng tháng 4 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch hàng hóa Tokyo tăng 1,8 yên/kg lên 261,8 yên do đồng yên yếu. Hợp đồng này đã phục hồi từ mức thấp 3 tháng 253,5 yên trong đầu tháng 11.

 

Gu Jiong, một nhà phân tích tại công ty Yutaka Shoji Co, người dự kiến cao su kỳ hạn giao dịch trong thang 256 đến 270 yến/kg trong tuần này cho biết “tôi nghĩ đồng đô la mạnh so với đồng yên có thể chỉ hỗ trợ giá hàng hóa tại thị trường Tokyo”

 

Đồng yên bắt đầu tuần mới ở mức thấp 4 năm so với đồng euro và mức thấp 4 năm so với đồng đô la.

 

Reuters