-         Nhà đầu tư chốt lời, việc bán ra kỹ thuật gây áp lực lên cacao

-         Số lượng nghiền cacao của Malaysia giảm so với năm trước

(VINANEt) – Cacao trên sàn ICE giảm trong hôm 14/10, thoái lui từ mức cao hai năm do các nhà đầu tư thực hiện hóa lợi nhuận, trong khi đường trên sàn ICE tăng lên mức đỉnh 7 tháng, phấn chấn bởi mưa chậm làm chậm lại giai đoạn cuối của vụ nghiền mía ở Brazil và triển vọng kỹ thuật đã cải thiện.

Cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE tăng với khối lượng giao dịch tương đối ít do mua để đóng giao dịch bán khống bởi các đại lý nhìn vào sự phát triển và ra hoa của cây trồng tại Brazil.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 12 trên sàn ICE đã giảm 33 USD hay 1,2% giao dịch ở mức 2.713 USD/tấn. Các nhà đầu tư thực hiện hóa lợi nhuận sau khi hợp đồng này đạt mức cao hai năm ở mức 2.757 USD trong suốt phiên này.

Việc bán ra của nhà đầu tư và quỹ dựa theo biểu đồ gây ra việc thoái lui từ mức cao.

Cacao kỳ hạn tháng 12 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 26 pound hay 1,5% xuống 1.753 pound/tấn, sau khi tăng gần mức cao hai năm trong hôm 11/10 ở mức 1.781 pouns/tấn.

Số liệu nghiền cacao tại Malaysia đã giảm 3,1% xuống 71.150 tấn trong quý 3 năm nay so với cùng kỳ năm 2012, một dấu hiệu nhu cầu giảm.

Các đại lý cho biết dự đoán thâm hụt thị trường toàn cầu đáng kể trong niên vụ 2013/14 củng cố thị trường, hạn chế sự giảm giá của cacao.

Lượng cacao tới các cảng của Bờ Biển Ngà đạt tổng cộng 64.000 tấn vào 13/10, tăng 15.000 so với cùng kỳ năm trước.

Đường thô kỳ hạn tháng ba trên sàn ICE tăng 0,12 cent hay 0,6% chốt phiên ở mức 19,05 cent/lb sau khi tăng lên mức cao 7 tháng 19,11 cent.

Nick Gentile, đối tác cao cấp của công ty tu vấn giao dịch hàng hóa Atlantic Capital Advisors cho biết phần lớn đợt tăng giá này đến do đầu cơ mua để đóng giao dịch bán.

Giá đường thô giao tháng tới đã tăng vọt từ mức thấp 3 tháng 15,93 cent/lb thiết lập trong giữa tháng 7, làm đường có triển vọng kỹ thuật tăng tiếp và thúc đẩy mua vào.

Trong trường hợp thiếu số liệu báo cáo thống kê tất cả các giao dịch COT tuần thứ hai liên tiếp do một phần của chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa, Jonathan Kingsman, trưởng bộ phận nông nghiệp tại Platts cho biết ông ước tính quỹ mua ròng khoảng 135.000 lô.

Các đại lý phi thương mại quay lại xu hướng tăng giá và mưa đã ngăn cản việc nghiền mía tại Brazil.

MDA Weather Services, cơ quan dự báo cho biết mưa làm gián đoạn cuối vụ thu hoạch tại các khu vực trồng quan trọng, nhưng sẽ cung cấp độ ẩm có lợi cho sự phát triển của cây trồng mới.

Số liệu công bố hai tuần một lần trong tuần trước chỉ ra thời tiết ẩm tiết tục ẩm ướt làm giảm sản lượng nghiền mía tại Brazil, hỗ sợ sự tăng giá đường gần đây.

Các thương nhân vẫn không rõ liệu việc giao hàng lớn đối với hợp đồng tháng 10 trên sàn ICE và việc mua vào gần đây của một hãng giao dịch lớn Louis Dreyfus là những tín hiệu tăng giá.

Mức cộng của đường thô Thái Lan giao dịch trong thang rộng trong tuần này, với thị trường này không để ý đến cơn bão khủng khiếp tại Ấn Độ.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 1,4 USD hay 0,3% lên 508,1 USD/tấn.

Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 trên sàn ICE tăng 0,3 cent hay 0,3% giao dịch ở mức 1,17 USD/lb.

Các đại lý nhìn vào sự phát triển của một vụ lớn tại Brazil và khả năng mưa rào trong những tuần tới có thể ảnh hưởng tới sự ra hoa tại nước trồng hàng đầu thế giới Brazil.

Hợp đồng giao tháng tới trên sàn ICE đã giảm xuống 1,1105 USD vào 17/9, thấp hơn đáy 4 năm, áp lực bởi dự đoán nguồn cung toàn cầu phong phú.

Hợp đồng cà phê robusta kỳ hạn tháng 11 được giao dịch nhiều nhất trên sàn Liffe tăng 5 Usd hay 0,06% lên 1.734 USD/tấn.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng giêng trên sàn Liffe đóng cửa tăng 7 USD hay 0,3% lên mức 1.721 USD/tấn, tăng tiếp từ mức thấp 3 năm 1.596 thiết lập trong cuối tháng 9. Ngay cả vụ thu hoạch tại nước sản xuất robusta hàng đầu thế giới, Việt Nam đang tiến hành, với các nhà phân tích dự đoán một sản lượng lớn.

Reuters