-         Cacao tăng do lo ngại nguồn cung Tây Phi

-         Lo ngại mua sẽ làm chậm lại vụ thu robusta tại Việt Nam

-         Đường thô giữ trên mức thấp 7 tuần trong tuần trước.

(VINANET) – Cacao kỳ hạn tăng phiên thứ 6 liên tiếp trong hôm 19/11 lên mức đỉnh 2 năm do lo ngại nguồn cung toàn cầu thúc đẩy các nhà đầu tư tiếp tục mua vào, trong khi cà phê robusta trê sàn Liffe quay lại giảm.

Cà phê arabica trên sàn ICE ổn định, sau khi tăng trên mức thấp 5 năm trước đó trong tháng này, trong khi đường thô thay đổi ít với khối lượng giao dịch ít.

Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE chốt phiên tăng 15 USD hay 0,5%, lên 2.795 USD/tấn, trước đó đã đạt 2.820 USD, mức cao nhất đối với hợp đồng tháng thứ hai kể từ tháng 9/2011.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 8 pound hay 0,5%, lên 1.774 pound/tấn, trước đó nó đã đạt mức cao 2 năm 1.785 pound.

Các đại lý cho biết thị trường này được hỗ trợ từ nguồn cung thắt chặt và một triển vọng kỹ thuật do cả hai sàn ICE và Liffe phá vỡ trên mức cao gần đây và gần những mức thoái lui Fibonacci 50%.

Nhưng lũ lụt gần đây tại khu vực đang sản xuất chính của Bờ Biển Ngà đã gây lo ngại cho một số đại lý.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 1 trên sàn Liffe quay lại giảm 3 USD hay 0,2% đóng cửa ở mức 1.563 USD/tấn, điều chỉnh nhẹ sau khi tăng 8,3% hai phiên qua.

Các đại lý cho biết giá robusta được hỗ trợ trước đó, một phần bởi lo ngại mưa sẽ làm chậm lại vụ thu hoạch tại nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam, trong khi thị trường không để ý tới nỗ lực hỗ trợ giá cà phê của Việt Nam bằng cách đang xem xét kế hoạch mua dự trữ.

Arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa giảm 0,9 cent hay 0,8% xuống 1.0855 USD/lb.

Myrto Sokou, nhà phân tích tại Sucden Financial Research cho biết “kỳ hạn ngắn, chúng tôi dự kiến một số củng cố ban đầu quanh mức 1,1 USD, trong khi phá vỡ trên mức 1,1 USD mở ra khả năng tiếp tục tăng lên mức trung bình 40 ngày trong khu vực 1,1337 USD”

Đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE giảm 0,1 cent hay 0,6% đóng cửa ở mức 17,65 cent/lb, trên mức thấp 7 tuần đạt được trong hôm thứ sáu 17,50 cent với khối lượng giao dịch ít.

Commonwealth Bank cho biết việc giảm giá gần đây đã kích thích nhu cầu vật chất, bổ sung thêm rằng đợt tăng giá 2% của đồng real Brazil so với đồng đô la đã hỗ trợ giá, làm giá định bằng đô la ít thu hút đối với các nhà sản xuất Brazil.

Đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 80 cent hay 0,2% xuống 469,2 USD/tấn với khối lượng giao dịch ít.

Reuters