-         Cacao kỳ hạn giảm do các nhà đầu tư chốt lời

-         Đường thô gần mức thấp 6 tuần

-         Cà phê arabica có khả năng tụt xuống mức hỗ trợ 1 USD/lb

(VINANET) – Cacao kỳ hạn trên sàn ICE giảm trong hôm 21/11 do các nhà đầu tư chốt lời sau khi ở mức cao hai năm, trong khi cà phê robusta trên sàn Liffe tăng lên mức cao một tháng do lo ngại về mưa tại Việt Nam.

Đường thô trên sàn ICE quay lại giảm và một thời gian ngắn chạm đáy kép, trong khi cà phê arabica quay lại tăng do hỗ trợ từ thị trường robusta mạnh.

Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa giảm 16 USD hay 0,6% xuống 2.794 USD/tấn, đã đạt định 2,820 USD vào hôm thứ tư 20/11, đánh dấu mức cao nhất của phiên trước đối với hợp đồng giao tháng thứ hai kể từ tháng 9/2011.

Mưa nhẹ khắp các khu vực trồng quan trọng của Tây Phi, điển hình là Bờ Biển Ngà, có thể làm gián đoạn vụ thu hoạch, các đại lý cho biết có thể tiếp tục hỗ trợ thị trường này trong kỳ hạn ngắn.

Các nhà sản xuất chính sẵn sàng hoàn thành một thỏa thuận phòng hộ tốt và các nhà đầu cơ duy trì một lập trường tăng giá lớn về đợt tăng của tuần qua.

Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 12 pound hay 0,7% xuống 1.770 pound/tấn, chỉ dưới mức cao hai năm 1.788 pound của phiên trước.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 1 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 20 USD hay 1,3% lên 1.599 USD/tấn, cao nhất kể từ 21/10.

Các đại lý cho biết giá robusta được hỗ trợ một phần bởi những lo ngại mưa sẽ làm chậm lại vụ thu hoạch tại Việt Nam.

Trong thị trường cà phê arabica, hợp đồng kỳ hạn tháng 3 tăng 1,2 cent hay 1,1% lên 1.1140 USD/lb, cao nhất kể từ 28/10 do hợp đồng này tiếp tục trên mức 1,0415 USD, mức thấp nhất kể từ năm 2008 đạt được vào hôm 6/11.

Các đại lý cho biết một đồng real của Brazil mạnh hơn đã củng cố giá cà phê do giá hàng hóa định bằng đồng đô la trở nên kém thu hút đối với các nhà xuất khẩu.

Giá đường thô đã tụt xuống mức thấp 7 tuần vào hôm thứ sáu và các đại lý cho biết các quỹ đang thanh lý vị thế mua vào của họ, đối mặt với triển vọng giảm giá do nguồn cung phong phú.

Hợp đồng đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE giảm 0,09 cent hay 0,5% đóng cửa ở mức 17,51 cent/lb.

Các thị trường hàng hóa theo dõi chặt chẽ các quyết định của Cục dự trữ Liên bang về khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ do nền kinh tế này cải thiện.

Đồng đô la tăng lên mức cao 4 năm so với đồng yên trong hôm 21/11 sau khi Fed công bố biên bản cuộc họp mới nhất của mình chỉ ra các quan chức tin tưởng họ có thể sớm bắt đầu giảm dần chương trình kích thích kinh tế, nghĩa là nguồn cung đồng đô la giá rẻ có thể bắt đầu bị siết chặt.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 90 cent hay 0,2% xuống 467,4 USD/tấn.

Reuters