-         Ấn Độ và Thái Lan có vụ thu hoạch mía đường lớn

-         Các nhà sản xuất cà phê Brazil có thể yêu cầu chính phủ trợ giúp

-         Mức chênh cacao kỳ hạn tháng 12/ tháng 3 trên sàn ICE nới rộng

(VINANET) – Đường ICE đảo lại chiều tăng trong hôm thứ năm 25/10, tiếp tục giảm từ mức tăng mạnh trong tuần trước gây ra bởi vụ hỏa hoạn tại kho hàng lớn của Brazil, trong khi các thị trường cà phê đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Cacao giao dịch trên sàn ICE giảm phiên thứ hai liên tiếp, giảm từ một mức cao hai năm trước đó trong tuần này, một mức xem như mua quá nhiều bởi các đại lý.

Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE giảm 0,31 cent hay 1,6% chốt phiên ở mức 18,97 cent/lb, 6 ngày sau khi cháy kho hàng tại Santos đẩy giá đường lên mức cao nhất một năm 20,16 cent, với các thương nhân tập trung lại vào những yếu tố cơ bản.

Một nhà phân tích trụ sở tại London cho biết “tôi không nghĩ nhu cầu ở mức đó và đó là tại sao bạn đang thấy giá giảm lại”, mặc dù 180.000 tấn đường đã bị mất, các thiết bị chất hàng không bị thiệt hại. Nhà phân tích này bổ sung rằng các thị trường sẽ theo dõi tiến triển của chủ sở hữu Copersucar với thiệt hại trong giao dịch.

Một nhà môi giới khác cho biết sản lượng mạnh tại Ấn Độ và Thái Lan đang hạn chế giá. Số liệu niên vụ 2013/14 chỉ ra nhiều đường hơn được sản xuất so với họ đã dự đoán 6 tháng trước.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 6,7 USD hay 1,3% xuống 502,3 USD/tấn.

Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 trên sàn ICE đóng cửa giảm 0,25 cent hay 0,2% xuống mức 1,103 USD/lb, sau khi chạm mức thấp 4 năm rưỡi 1.095 USD. Hợp đồng này đã giảm phiên thứ 8 liên tiếp. Một đại lý của Hoa Kỳ cho biết “đó là sự kết hợp chủ yếu của đầu cơ và một số bán ra của nhà sản xuất ở đó”.

Carsten Fritsch, một nhà phân tích tại Commerzbank cho biết mặc dù các nhà sản xuất Brazil đang bán ra ở mức giá thấp, họ có thể quay lại yêu cầu chính phủ hỗ trợ thêm, do giá đưa ra là quá thấp để có lợi nhuận cao.

Thị trường robusta trên sàn Liffe cũng tiếp tục giảm trong phiên giao dịch biến động, giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2010 do áp lực sản lượng lớn từ Việt Nam, Fritsch cho biết có thể dẫn đễn nông dân giữ lại nguồn cung để hỗ trợ giá.

Một số trợ giúp là tồn trữ cà phê robusta được chứng nhận điều này hỗ trợ các hợp đồng kỳ hạn gần, đã tụt xuống những mức thấp trong lịch sử và gây ra dự đoán giá tăng đáng kể để thu hút cà phê mới.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 1 trên sàn Liffe giảm 4 USD hay 0,3% đóng cửa ở mức 1.582 USD/tấn, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba năm 1.562 USD.

Đối với cacao, hợp đồng kỳ hạn tháng 12 trên sàn ICE giảm 28 USD hay 1% đóng cửa ở mức 2.686 USD/tấn, giảm dưới mức cao hai năm hôm thứ ba 2.780 USD. Mức trừ lùi của hợp đồng tháng 12/ tháng 3 tăng lên 5 USD so với mức 2 USD hôm 23/10, khi nó chuyển sang từ mức cộng.

Các đại lý cho biết thị trường này được dự đoán giảm, dựa vào phán đoán một số quỹ chốt lợi nhuận sau khi thị trường tăng khoảng 20% trong 3 tháng qua.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 3 tại London đóng cửa giảm 14 pound hay 0,8% xuống 1.702 pound/tấn.

Một đại lý cho biết có một số hỗ trợ công nghiệp vào tháng 12 tại London.

Reuters