-         Nguồn cung phong phú, nhu cầu tiền mặt yếu đè nặng lên giá đường

 

-         Việc mua vào của nhà đầu tư giữ giá cacao kỳ hạn gần mức cao hai năm

 

-         Lượng cacao đến cảng của Bờ Biển Ngà tăng vọt

 

(VINANET) – Đường thô trên sàn ICE giảm trong hôm 25/11 do nguồn cung phong phú và nhu cầu tiền mặt yếu gây tổn hại tới giá, trong khi cacao kỳ hạn tăng gần mức đỉnh hai năm của tuần trước, bởi dự đoán nhu cầu mặc dù những dấu hiệu xuất khẩu tăng tại Bờ Biển Ngà.

 

Cà phê kỳ hạn tại New York và London phục hồi từ tổn thất trong đợt bán tháo vào hôm thứ sáu trước.

 

Đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE chạm mức thấp 8 tuần 17,3 cent/lb và chốt phiên giảm 0,08 cent hay 0,5% xuống 17,32 cent/lb. Khối lượng giao dịch là ít trước ngày ngày lễ Tạ ơn trong tuần này.

 

Giao dịch đường, cà phê và cacao kỳ hạn trên sàn ICE sẽ đóng cửa vào hôm thứ năm và sẽ mở cửa lại như thường lệ vào hôm thứ sáu.

 

Đồng đô la Hoa Kỳ tăng so với rổ tiền tệ toàn cầu. Một đồng đô la mạnh hơn làm các hàng hóa định giá bằng đồng đô la như đường và cà phê đắt hơn cho người giữ các tiền tệ khác.

 

Sterling Smith, một nhà phân tích kỳ hạn tại Citigroup, Chicago cho biết “do vụ thu hoạch của Ấn Độ phục hồi và chúng tôi thấy nguồn cung của Thái Lan tăng lên, chúng tôi có thể thấy xu hướng về 17 cent”

 

Giá giao ngay lao dốc 14% từ mức cao một năm trên 20 cent/lb thiết lập vào 18/10 do các nhà đầu cơ bắt đầu cắt giảm vị thế tăng giá lớn và do giá cao làm biến động nhu cầu.

 

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe giảm 1,50 USD hay 0,3% đóng cửa ở mức 462,60 USD/tấn.

 

Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE tăng 4 USD hay 0,1% giao dịch ở mức 2.803 USD/tấn.

 

Ngay cả khi đà tăng gần đây chậm lại – giá hợp đồng giao tháng thứ hai đã chạm mức đỉnh hai năm 2,820 USD trong tuần trước – các nhà đầu cơ tiếp tục giữ vị thế tăng giá lớn trong cacao, đánh cược do nguồn cung thâm hụt.

 

Kể từ khi bắt đầu niên vụ này vào 2/10, lượng caacao tới các cảng tại Bờ Biển ngà đạt khoảng 419.000 tấn vào 24/11, so với 293.000 tấn cùng kỳ niên vụ trước.

 

Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 9 pound hay 0,5% lên 1.774 pound/tấn, ổn định gần mức cao hai năm 1.788 pound trong tuần trước.

 

Mưa nhẹ khắp các khu vực trồng chính của Tây Phi, điển hình là Bờ Biển Ngà, đã làm dấy lên những lo ngại về nguồn cung và đẩy giá lên, nhưng điều kiện thời tiết đang cải thiện dường như vẽ lên bức tranh khác nhau.

 

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa tăng 1,05 cent hay gần 1% lên 1,0855 USD/lb do mua để đóng giao dịch bán khống.

 

Báo cáo hàng ngày của Sucden Financial cho biết “giá hiện nay đã củng cố dưới 1,1 USD và bất cứ sự sụt giảm tiếp có thể thấy giảm xuống mức hỗ trợ quanh 1,0415 USD, trong khi một động thái giảm kéo dài hơn có thể hướng tới mức tâm lý 1 USD”.

 

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 1 trên sàn ICE giảm 10 USD hay 0,6% đóng cửa ở mức 1.566 USD/tấn.

 

Reuters