-         Cà phê vẫn chưa chạm đáy

-         Đường thô xóa đi mức tăng từ cụ cháy ở Santos

-         Thị trường đường không để ý đến tin tức một vụ cháy khác tại Brazil

-         Thị trường cacao trên sàn ICE kỳ hạn đóng cửa tuần không đổi

(VINANET) – Cà phê kỳ hạn tại New York và London giảm xuống mức thấp nhiều năm phiên thứ hai liên tiếp trong hôm 25/10 và có tuần giảm giá mạnh do dự đoán các nguồn cung cấp tiếp tục dư thừa một năm nữa làm các nhà đầu tư bán ra và người mua đứng ngoài quan sát.

Ngay cả khi giá đường thô kỳ hạn trên sàn ICE tăng trong ngày, chúng vẫn có tuần giảm giá đầu tiên trong một tháng do thị trường này đánh giá thiệt hại từ một vụ hỏa hoạn tại Santos, Brazil mà đã nâng hợp đồng này lên mức cao một năm trong tuần trước.

Cacao kỳ hạn trên sàn ICE tăng do các thương nhân điều chỉnh các thị thế sau hai ngày láo loạn trong tháng.

Hợp đồng cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 trên sàn ICE đóng cửa giảm 1,2 cent hay 1,1% xuống 1,091 USD/lb sau khi thiết lập mức thấp 4 năm rưỡi 1.088 USD.

Hợp đồng giao tháng tới kết thúc tuần giảm gần 5%, mức giảm một tuần lớn nhất kể từ cuối tháng 8.

Việc bán ra của các nhà đầu tư tiếp tục đè nặng lên nhu cầu vật chất đã bị hạn chế mà đã làm giá ở mức thấp mới trong tuần.

Hoa đang nở tốt và thời tiết thuận lợi đối với vụ lớn sắp tới của Brazil và sản lượng đang phục hồi tại Colombia làm tăng dự đoán sản lượng lớn hơn đối với một thị trường đang ngập trong nguồn cung.

Stefan Uhlenbrock, nhà phân tích cà phê và đường cao cấp tại F.O. Licht cho biết “tôi không quan tâm thị trường này đã tụt xuống mức thấp và có thể tưởng tượng rằng thị trường arabica xuống dưới ngưỡng 1 USD”

Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng giêng trên sàn Liffe đạt 1.536 USD/tấn, một hợp đồng có mức giá thấp nhất trong hơn 3 năm, trước khi đóng cửa giảm 44 USD hay 2,8% xuống 1.538 US/tấn đối với mức mất giá một tuàn khoảng 5%.

Jack Scoville, phó chủ tịch của Price Futures Group tại Chicago cho biết “mọi người đang dự đoán một vụ thu hoạch tốt ở Việt Nam. Robusta đang duy trì giá arabica trước đó trong năm nay, nhưng hiện nay chúng đã bị phá vỡ”.

Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE tăng 0,06 cent hay 0,3% đóng cửa ở mức 19,03 cent/lb.

Hợp đồng này có tuần giảm giá đầu tiên trong một tháng, xóa đi hầu hết mức tăng trong thứ sáu trước, sau khi một vụ hỏa hoạn tàn phá kho cảng của Copersucar tại Santos, Brazil.

Đánh giá sau vụ cháy tại kho của Copersucar cho thấy các phương tiện bốc xếp đã không bị thiệt hại và sự tăng vọt trong tuần trước là quá nhiều. F.O. Licht cho biết không rõ khi nào kho hàng này sẽ sẵn sàng hoạt động trở lại, mặc dù dự đoán từ 6 đến 18 tháng.

Thị trường đường lờ đi các tin tức vụ đám cháy khác tại kho đường nhỏ của Brazil thuộc sở hữu của hãng Agrovia tại Santa Adelia, bang Sao Paolo do các nhà thương nhân dự đoán thiệt hại được kiềm chế.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 1 USD hay 0,2% lên 503,30 USD/tấn.

Trong thị trường cacao, hợp đồng kỳ hạn tháng 12 trên sàn ICE tăng 27 USD hay 1% đóng cửa ở mức 2.713 USD/tấn do các thương nhân điều chỉnh vị thế trước khi cuối tuần sau hai ngày lộn xộn kể từ tháng 7.

Giá thay đổi ít trong tuần, sau khi đạt mức cao hơn hai năm 2.780 USD trong hôm 22/10 do dự đoán nhu cầu mạnh và thâm hụt trên toàn cầu.

Các đại lý cho biết họ đang đợi số liệu báo cáo trên sàn của các thương nhân về cacao ICE lần đầu tiên kể từ khi chính phủ mở cửa trở lại, đã bị trễ kể từ 4/10.

Cacao kỳ hạn tháng 3 tại London tăng 16 pound hay 0,9% đóng cửa ở mức 1.718 pound/tấn.

Reuters