-         Cacao giảm mạnh nhất kể từ 21/8 do xu hướng giá giảm

-         Đường thô củng cố từ mức cao 6 tháng rưỡi.

-         Cà phê arbica và robusta phục hồi từ mức thấp gần đây

(VINANET) – Giá cacao kỳ hạn tại Hoa Kỳ giảm mạnh hơn một tháng trong hôm thứ năm (1/10) sau khi việc bán ra kỹ thuật gây ra xu hướng giá giảm.

Đường thô quay lại ổn định từ mức cao 6 tháng rưỡi ở phiên trước trong khi cà phê arabica tăng khiêm tốn ngày thứ hai liên tiếp, ngược với xu hướng yếu hơn của các hàng hóa mềm.

Boyd Cruel, nhà phân tích tại Vision Financial Markets, Chicago cho biết “hôm nay là một ngày hoàn toàn yên ắng với các hàng hóa mềm ngoại trừ với cacao, thực sự là sự thanh lý mua vào thúc đẩy bởi yếu tố kỹ thuật do thiếu tin tức cơ bản”

Hợp đồng cacao tích cực nhất trên sàn ICE, kỳ hạn tháng 12 giao dịch giảm 53 USD hay gần 2% xuống 2.585 USD/tấn tại New York

Đây là ngày sụt giá mạnh nhất của hợp đồng này kể từ 21/8, khi cacao lao dốc do dự báo mưa tại nước trồng cacao hàng đầu thế giới Bờ Biển Ngà có thể làm giảm bớt thời tiết khô hạn đã đe dọa niên vụ 2013/14.

Trong phiên hôm thứ năm, người bán đông đúc trên thị trường cacao sau khi một dấu hiệu giảm giá gây ra bởi khả năng vượt đồng tháng 12 không thể tăng vượt qua mức cao hôm 1/10 là 2.646 USD.

Giá cacao đã phản ứng với các yếu tố kỹ thuật nhiều hơn là các tin tức cơ bản mới trong tuần này. Thị trường này đã ảm đạm trong hôm 2/10 do câu chuyện Cargill đã trong giai đoạn cuối của thỏa thuận mua bộ phận kinh doanh cacao của Archer Daniels Midland.

Giá cũng ít thay đổi sau khi Bờ Biển Ngà thông báo nó đã nâng giá cacao tối thiểu ở vườn lên mức 750 CFA francs (1,55 USD)/kg) trong niên vụ chính 2013/14 từ mức 725 CFA của niên vụ trước.

Derrick Lewis, phân tích kỹ thuật đối với hàng hóa mềm tại Cleartrade Commodities, Chicago cho biết đóng cửa của hợp đồng tháng 12 trên sàn ICE trên mức 2,610 USD có thể là nguyên nhân của áp lực bán cacao.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 12 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 24 pound hay 1,4% xuống 1.663 pound/tấn.

Về mặt kỹ thuật, sự tập trung của thị trường cacao có thể sớm quay lại số liệu nghiền cacao quý 3 của châu  phát hành vào thứ năm tuần tới (10/10), theo một nhà môi giới ở London.

Thị trường này dự kiến số lượng nghiền là cao hơn sau khi phương pháp tính toán được điều chỉnh để bù đắp cho sự khác biệt trong những quý gần đây gây ra bởi loại trừ một nhà máy xay của Đức.

Đường thô kỳ hạn ổn định, ngừng lại từ mức cao 6 tháng rưỡi trong hôm thứ tư (2/10) sau khi thị trước phản ứng tích cực với việc thu mua đường lớn nhất trong hơn hai thập kỷ bởi một nhà buôn duy nhất, Louis Dreyfus.

Những lo ngại về ảnh hưởng của mưa tới sản lượng mía của Brazil cũng đã củng cố đường thô trong những phiên gần đây.

Trong phiên hôm 3/10, đường thô trên sàn ICE kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tăng 0,1 cent lên mức 18,52 cent/lb. Giá đã đạt mức 18,56 cent trong hôm 2/10, mức cao nhất kể từ giữa tháng 3 đối với hợp đồng đường thô giao tháng tới. Một số người trên thị trường này dự đoán hợp đồng này có khả năng tăng lên mức cao 18,9 cent.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 12 giảm 1 USD hay 0,2% xuống 491,20 USD/tấn.

Cà phê arabica tăng ngày thứ hai do đồng đô la yếu đã hỗ trợ sự phục hồi từ mức thấp gần đây, mặc dừ chiều tăng của thị trường này bị hạn chế bới nguồn cung dồi dào.

Hợp đồng arabica kỳ hạn tháng 12 trên sàn ICE tăng 0,9 cent hay 0,7% chốt phiên ở mức 1,1535 USD/lb.

Thị trường này đã lao dốc xuống mức thấp 4 năm 1,1105 USD vào hôm 17/9, gánh nặng bởi tồn trữ lớn khắp thế giới và một vụ lớn lờ mờ từ nhà sản xuất Brazil.

Cà phê robusta cũng tăng, từ mức thấp 3 năm đạt được vào thứ sáu tuần trước do lo lắng về khả năng vụ bội thu hơn tại nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam.

Robusta ở thị thế tháng thứ hai trên sàn Liffe đóng cửa tăng 31 USD hay gần 2% ở mức 1.693 USD/tấn.

Reuters