-         Các thương nhân dự đoán số lượng cacao nghiền quý 3 của châu Âu tăng 5 -10 %

-         Giao dịch đường tập trung vào thời tiết ẩm tại Brazil

-         Vụ thu hoạch tại Việt Nam giữ giá robusta ở mức thấp

(VINANET) – Cacao kỳ hạn tăng lên đỉnh 13 tháng trên sàn ICE và mức cao nhất của nó trong hơn hai năm trên sàn Liffe trong hôm 8/10, bởi những lo ngại thị trường thắt chặt và dự đoán số liệu nghiền cacao quý 3 của châu Âu sẽ chỉ ra nhu cầu mạnh.

Giá đường thô trên sàn ICE lên mwucs cao nhất kể từ giữa tháng 3 và các đại lý theo dõi tác động của mưa ở Brasil tới tốc độ nghiền mía.

Cà phê kỳ hạn tại London giảm dưới áp lực một vụ bội thu ở Việt Nam.

Cacao kỳ hạn tháng 12 trên sàn ICE tăng 19 USD hay 0,7% giao dịch ở mức 2.718 USD/tấn sau khi chạm mức 2.731 USD, mức cao nhất kể từ tháng 9/2012. Động thái này đến khi đà mua vào sau khi tăng 3,4% trong phiên trước, do dự đoán thâm hụt toàn cầu đáng kể trong năm niên vụ 2013/14.

Giá cacao kỳ hạn tháng 12 trên sàn Liffe tăng 7 pound hay 0,4% lên 1.754 pound/tấn, trước đó đã chạm 1.765 pound, một mức cao nhất của hợp đồng này kể từ tháng 9/2011.

Những lo ngại về nguồn cung tại Tây Phi và triển vọng nhu cầu sáng sủa hơn đã cân nhắc các nhà đầu tư tập trung vào thị trường cacao.

Nick Gentile, một đối tác cao cấp của công ty tư vấn giao dịch hàng hóa Atlantic Capital Advisors cho biết “đầu cơ lên giá trong sự kiểm soát của thị trường cacao. Bạn có một số vấn đề thời tiết”.

Số liệu nghiền cacao quý 3 của châu Âu, một thước đo nhu cầu, phát hành vào ngày mai 10/10 được dự kiến tăng so với năm trước. Một thương nhân cacao kỳ hạn trụ sở tại London dự đoán số liệu này tăng 5 đến 10%.

Các nhà xuất khẩu ước tính lượng cacao tới các cảng của Bờ Biển Nhà đạt khoảng 16.000 tấn vào ngày 6/10, khi bắt đầu niên vụ này vào 2/10.

Đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa tăng 0,03 cent hay 0,1% lên mức 18,62 cent. Hợp đồng giao tháng tới đã tăng lên 18,67 cent/lb, mức cao nhất kể từ giữa tháng 3, phấn chấn bởi lo ngại về dự báo mưa tại nhà sản xuất hàng đầu Braizl có thể tiếp tục cản trở việc nghiền mía.

Công ty dịch vụ thời tiết MDA cho biết trong khi thời tiết khô chủ yếu dự kiến tiếp tục trong tuần này, mưa có thể khôi phục tuần tới tại vành đai đường trung nam Brazil.

Mức tăng giá hôm qua bị hạn chế bởi mức tăng gần đầy cân nhắc nhà sản xuất và việc bán ra theo biểu đồ.

Đường trắng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Liffe giảm 10 cent hay 0,02% giao dịch ở mức 497,40 USD/tấn.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 11 trên sàn Liffe chốt phiên giảm 13 USD hay 0,8% xuống 1.696 USD/tấn, do vụ thu hoạch bội thu tại Việt Nam, nước sản xuất robusta hàng đầu thế giới.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng giêng đã giảm 17 USD hay 1% đóng cửa ở mức 1.687 USD/tấn. Hợp đồng giao sau hai tháng giảm xuống mức thấp 3 năm 1.596 USD vào hôm 27/9.

Andrea Thompson, một nhà phân tích tại CoffeeNetwork cho biết vụ thu hoạch của Việt Nam đang tiến hành, rất khó để thị trường này chuyển động lên trên mức thấp.

Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 trên sàn ICE chốt phiên tăng 0,55 cent hay 0,5% lên mức 1.1495 USD/lb, tìm thấy sự hỗ trợ hạn chế từ chương trình hỗ trợ giá của Brazil ngay cả khi nguồn cung toàn cầu đè nặng.

Chính phủ Brazil cho biết nó đã bán tất cả hợp đồng chào tới các nhà sản xuất cà phê và các hợp tác xã trong phiên đấu giá cuối cùng của chương trình hỗ trợ để tăng giá đang suy giảm.

Hợp đồng giao tháng tới giảm xuống mức thấp nhất hơn 4 năm 1,1105 USD vào hôm 17/9 áp lực bởi dự đoán nguồn cung toàn cầu phong phú đặc biệt từ một vụ lớn tại Brazil.

Stephen Platt, một nhà phân tích môi giới kỳ hạn Archer Financial Services cho biết “chương trình cung cấp một số hỗ trợ, nhưng bất kỳ loại chương trình hỗ trợ nào sẽ dẫn đến tăng dự trữ không mong muốn”

Reuters