(VINANET) – Trên thị trường thế giới phiên giao dịch 11/12 (kết thúc vào rạng sáng 12/12 giờ VN), giá dầu và cà phê tiếp tục giảm, trong khi vàng tăng nhẹ.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu tiếp tục giảm qua đáy 60 USD/thùng. Trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) kỳ hạn giao tháng 1/2015 giảm 99 cent (-1,6%) xuống 59,95 USD/thùng, thấp nhất kể từ 14/7/2009. Đến nay giá dầu WTI đã giảm 44% so với mức đỉnh lập ngày 20/6.

Trên sàn London, giá dầu Brent cũng giảm, với hợp đồng kỳ hạn giao tháng 1/2015 giảm 56 cent (-0,9%) xuống 63,68 USD/thùng, thấp nhất kể từ 16/7/2009. Khối lượng giao dịch cao hơn 1,3% so với mức trung bình 100 ngày.

Giá dầu lún sâu hơn trong thị trường giá giảm khi Arab Saudi, Iraq và Kuwai – 3 thành viên lớn nhất OPEC – giảm giá bán dầu cho khách hàng châu Á xuống thấp nhất 6 năm qua. Giá dầu đã giảm 13 USD/thùng kể từ cuộc họp hôm 27/11 của OPEC.

Tại hội thảo thường niên Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu tại Lima, Peru, khi được hỏi ông có cho rằng OPEC cần phải giảm sản lượng trước phiên họp tới của OPEC vào tháng 6/2015 hay không, Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi đã trả lời “Tại sao OPEC phải giảm sản lượng? Tại sao?”.

Bình luận của ông al-Naimi một lần nữa khẳng định mục tiêu duy trì thị phần của Arab Saudi và không bảo vệ giá dầu bằng bất kỳ giá nào, Matt Smith, nhà phân tích tại Schneider Electric, cho biết.

Ông al-Naimi cho biết, sản lượng dầu thô của Arab Saudi trong tháng 11/2014 đạt 9,6-9,7 triệu thùng/ngày và sẽ không có gì thay đổi trừ khi khách hàng yêu cầu họ muốn mua thêm dầu.

Bình luận của ông al-Naimi đưa ra sau khi số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu của Mỹ trong tuần kết thúc vào 5/12 tăng mạnh và OPEC hạ dự báo nhu cầu toàn cầu đối với dầu thô của Khối trong năm 2015.

Việc Arab Saudi quyết định để thị trường dầu tự điều tiết đã khiến giá dầu rơi tự do. Giới thương nhân đang tự hỏi giá dầu còn phải giảm đến đâu nữa trước khi Arab Saudi tiến hành can thiệp và đang cố tìm dấu hiệu cho thấy sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng trưởng chậm lại.

Phát ngôn của ông al-Naimi đưa ra thông điệp rằng các nước đều biết thị trường vận hành thế nào. Hàng hóa nào cũng vậy, kể cả dầu, giá lên và xuống, lên và xuống.
Khi được hỏi ông có lo lắng về giá dầu hiện nay, ông al-Naimi trả lời “các bạn đã thấy tôi lo lắng bao giờ chưa?”.

Đối với Venezuela, tình hình ngày càng xấu hơn khi nước này cần giá dầu ở 100 USD/thùng để cân bằng ngân sách. Tháng trước, Venezuela đã thúc giục OPEC cắt giảm sản lượng.

Ngoại trưởng Venezuela và đại diện OPEC Rafel Ramirez cho biết, Venezuela sẽ cân nhắc việc có triệu tập phiên họp khẩn cấp OPEC hay không sau khi xem diễn biến giá dầu trong quý I/2015. Giá dầu tuột dốc không chỉ khiến Venezuela mà tất cả thành viên OPEC lo ngại.

Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng nhẹ trước những dấu hiệu kinh tế trái chiều.

Trong khi USD mạnh lên tiếp tục gây áp lực lên giá vàng, số liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng yếu lại thúc đẩy nhu cầu mua tài sản trú ẩn.

USD hồi phục sau 3 ngày giảm liên tục, được hẫu thuẫn khi doanh số bán lẻ tại Mỹ tăng và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp xuống thấp nhất 3 tuần.

Tuy nhiên, cuối phiên giao dịch, số liệu lại cho thấy doanh thu hộ gia đình Mỹ trong quý III/2014 giảm lần đầu tiên trong 3 năm, dẫn đến dấu hiệu trái chiều về viễn cảnh chi tiêu dùng.

Giá vàng giao tháng 2/2015 trên sàn Comex New York giảm 0,3% xuống 1.225,6 USD/ounce.

Đến nay, giá vàng tăng 3,1% cho cả tuần, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3 khi USD giảm trong những ngày qua.

USD tăng 0,6% so với các đồng tiền trong giỏ tiền tệ và dự đoán tiếp tục tăng trước phiên họp chính sách Fed vào tuần tới – sẽ giúp đưa ra manh mối về thời điểm Ngân hàng trung ương Mỹ nâng lãi suất.

Việc nâng lãi suất sớm hơn dự kiến có thể đẩy giá USD lên và ảnh hưởng xấu đến giá vàng.

Đến nay, các quan chức Fed vẫn nhấn mạnh rằng lạm phát thấp có thể giữ lãi suất ở mức cận 0 trong một thời gian đáng kể.

Giá dầu WTI ngọt nhẹ phiên 11/12 giảm xuống dưới 60 USD/thùng, thấp nhất hơn 5 năm qua. Giá năng lượng thấp đã gây áp lực lên giá vàng, làm giảm tính hấp dẫn của vàng như tài sản trú ẩn an toàn toàn.

Nhu cầu tài sản trú ẩn an toàn và mua bù thiếu đã giúp giá vàng hồi phục từ mức thấp nhất 4,5 năm qua trong tháng trước, theo giới thương nhân.

Thị trường dường như chứng kiến động thái tích cực khi Quỹ tín thác lớn nhất tế giới SPDR hôm thứ Tư 10/12 đã mua vào gần 3 tấn vàng, đưa lượng vàng nắm giữ lên 724,8 tấn. Tuy vậy, lượng vàng nắm giữ của SPDR vẫn ở mức gần thấp nhất 6 năm.

Trong số các kim loại quý khác, giá bạc giảm 0,1% xuống 17,04 USD/ounce, giá bạch kim giảm 0,4% xuống 1.238,7 USD/ounce, trong khi giá palladium tăng 0,6% lên 815,25 USD/ounce.

Trên thị trường cà phê, giá đồng loạt giảm trên cả 2 thị trường do áp lực bán ra mạnh. Cà phê arabica trên sàn New York kỳ hạn giao tháng 3 năm sau giảm 2,15 US cent hay 1,2% xuống 1,7640 USD/lb, trong khi cà phê robusta cùng kỳ hạn trên sàn London giảm 32 USD hay 1,6% xuống 1.965 USD/tấn.
T.Hải

Nguồn: Vinanet