Nhiều biện pháp cắt giảm lỗ được đưa ra áp dụng, kể cả những biện pháp nhỏ nhất.
Giá dầu tăng cao và kéo dài đã khiến nhiều hãng hàng không Mỹ thua lỗ nặng. Theo AP thì Hàng không Mỹ có thể thua lỗ 10 tỷ USD năm 2008 và thậm chí lỗ 13 tỷ USD nếu giá dầu tiếp tục tăng.
Do giá nhiên liệu tăng mà tổng chi phí nhiên liệu cho năm 2008 sẽ lên mức kỷ lục 61,2 tỷ USD so với 41,2 tỷ năm 2007. Kinh tế Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào vận tải hàng không nên càng khó khăn hơn khi giá nhiên liệu liên tục tăng giá.
Các biện pháp vĩ mô
Theo các chuyên gia kinh tế, với giá vé máy bay trung bình hiện nay là 190 USD thì nhiên liệu đã chiếm tới 138 USD, như vậy các hãng không thu đủ được lợi nhuận.
Theo Airforecasts thì với giá nhiên liệu hiện nay giá vé trung bình phải tăng it nhất 20% mới có thể duy trì các hoạt động dịch vụ vận chuyển hành khách bình thường. Khi giá vé tăng thì khối lượng vận chuyển hành khách sẽ giảm 15-20%.
Để đối phó với tình trạng thua lỗ nhiều hãng hàng không Mỹ đã và đang áp dụng các biện pháp tình thế như cắt giảm nhân công, giảm chi phí nhiên liệu…
Tờ US Today mới đây cho hay, theo lịch trình của các hãng hàng không thì vào tháng 10 tới khoảng 1/3 trong số 100 sân bay có lưu lượng chuyến bay đông nhất Mỹ sẽ giảm ít nhất 10% số lượng các chuyến bay nội địa so với cùng thời kỳ 2007 để giảm lỗ do giá xăng tăng cao. 3 hãng hàng không hàng đầu là American Airlines, United Airlines và Delta Airlines cũng đã công bố sẽ cắt giảm 10-14% số lượng các chuyến bay nội địa bắt đầu từ đầu tháng 10 tới.
Theo ông Chủ tịch Hiệp hội Hàng không Mỹ (ATA) thì các hãng lớn như American Airlines, United Airlines, Delta Airlines và Continental Airlines dự kiến sẽ phải tạm dừng hoạt động 378 máy bay và sa thải thêm ít nhất 10.300 nhân viên.
Thông baó mới nhất cho hay, đến cuối năm 2008 sẽ có khoảng 7000 nhân công trong ngành hàng không Mỹ bị mất việc làm, chiếm 8% số lượng nhân công hiện nay.
Theo ông James May, đại diện Hiệp hội Hàng không Mỹ - (Air Transport Association)-(ATA), các hãng hàng không sẽ phải cắt giảm hoạt động tại khoảng 200 khu vực ở Mỹ nhằm tiết giảm chi phí.
Cắt giảm đến từng chi tiết
Để cắt giảm lỗ 3 hãng hàng không lớn nhất đã có kế hoạch tinh giảm bộ máy, trong đó hãng United có kế hoạch sa thải 950 phi công, cắt 1.100 việc làm và ngừng sử dụng 100 máy bay cho đến hết 2009.
Hãng Delta lại áp dụng chế độ trả trước cả gói hoặc cho nghỉ hưu sớm 4000 lao động. Hãng Continental lại có kế hoạch cắt 3000 lao động vào mùa thu tới.
Không chỉ dừng ở các biện pháp vĩ mô trên các hãng còn phải tính chi tiết đến từng khoản chi phí để tiết giảm tối đa. Theo phân tích của các chuyên gia thì nếu một máy bay giảm trọng lượng được 250 kg thì một hãng có thể tiết kiệm được chi phí 10 triệu USD/năm.
Muốn vậy họ buộc phải loại bỏ một số dịch vụ xa xỉ trên máy bay như xem phim (cắt bỏ vô tuyến), thay thế ghế ngồi bằng nguyên liệu nhẹ hơn, cắt bỏ các tạp chí quảng cáo nặng… Hãng hàng không giá rẻ Jett blue lại có tính toán là nếu bay chậm lại 2 phút mỗi chuyến bay là có thể tiết kiệm được 13 triệu USD/năm.
Tổ Quốc

Nguồn: Internet