(VINANET) - Tecnologica de Alimentos (TASA) – Peru, nhà sản xuất bột cá lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ xuất khẩu tăng 33% trong năm nay, lên 400 triệu USD, nhờ vào sản xuất lớn hơn và nhu cầu ngày càng gia tăng từ Trung Quốc, một điều hành cấp cao của công ty cho biết.

Trung Quốc dự kiến sẽ mua nhiều bột cá để sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, do nhu cầu tăng trưởng thịt lợn trong năm, Humberto Speziani, một cố vấn quản lý cấp cao tại TASA cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tư Mỹ La tinh tại Lima, Peru.

Speziani cho biết, giá bột cá toàn cầu có thể tăng 50 USD/tấn trong năm nay, từ mức hiện tại 1.200 USD/tấn.

“Trong năm 2006, xuất khẩu của TASA đạt 300 triệu USD”, Speziani cho biết. TASA cũng là công ty đánh bắt cá lớn nhất, với một hạm đội 71 tàu. “Năm nay, chúng tôi có thể đạt 400 triệu USD về xuất khẩu bột cá, dầu cá, thực phẩm đông lạnh và đóng hộp”, ông cho biết.

Bột cá được chế biến bởi TASA chủ yếu từ việc đánh bắt cá cơm tại Thái Bình Dương, là thức ăn bổ sung giàu protein và có thể được sử dụng cho chăn nuôi, bao gồm lợn và thức ăn gia cầm như khô đậu tương.

Peru là nước sản xuất bột cá lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 30% trong tổng sản lượng toàn cầu.

TASA có 16 nhà máy chế biến cá hoạt động, khánh thành mới nhất trong tháng 1/2015, với công suất sản xuất 455 tấn cá thu đông lạnh mỗi ngày.

Speziani TASA cho biết, công ty này có kế hoạch tăng cường đội tàu trong năm nay lên hơn 80 thuyền, phần lớn để gia tăng đánh bắt cá cơm và cung cấp nhiều nguyên liệu cho các nhà máy chế biến bột cá.

Trong năm 2006, đội tàu đánh bắt cá của Peru đã đánh bắt khoảng 5,8 triệu tấn cá cơm. Năm trước đó, Peru đánh bắt 8,5 triệu tấn cá cơm.

Speziani cho biết, sản lượng đánh bắt cá của nước này trong năm nay sẽ tăng so với năm 2006.

Ông cho biết thêm, công ty này có kế hoạch hoàn thành việc mua lại một nhà máy bột cá ở thành phố phía nam Ilo trong vòng 30 ngày.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet