Thị trường hạt tiêu kỳ hạn trên thị trường thế giới tiếp tục biến động mạnh, giằng co giữa tăng và giảm. Các thương gia quốc tế đang theo dõi sát diễn biến của thị trường.

Phiên giao dịch 20/6, hợp đồng kỳ hạn tháng 6 tại sở giao dịch NCDEX của Ấn Độ giá tăng 360 Rupee so với phiên trước đó lên 29.364 Rupee/100 kg. Hợp đồng kỳ hạn tháng 7 và tháng 8 giá tăng lần lượt 344 và 272 Rupee lên lần lượt 29.084 Rupee và 29.015 Rupee/100 kg. Tuy nhiên so với một tuần trước đây, tất cả các hợp đồng này đều giảm giá khoảng 50 Rupee mỗi tạ.

Trên thị trường giao ngay, giá tiêu tại Ấn Độ tăng khoảng 100 Rupee mỗi tạ trong phiên vừa qua, nhưng giảm khoảng 100 Rupee so với một tuần trước đây, kết thúc phiên 20/6 ở mức 27.300 Rupee/100 kg tiêu xô và 28.100 Rupee/100 kg tiêu MG1.

Giá tiêu xuất khẩu của Ấn Độ trên thị trường thế giới tuần qua giảm khá mạnh, mất khoảng 150 đô la mỗi tấn, hiện xuống 6.700 đô la/tấn (c&f). Giá tiêu Ấn Độ hiện cao hơn khoảng 300 đến 800 đô la/tấn so với giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam, Indonesia và Brazil. Tiêu Ấn Độ có lúc lên tới mức giá 7.000 đô la/tấn.

Trái với tiêu Ấn Độ, giá tiêu đen Việt Nam tuần qua tăng khoảng 6-8 đồng mỗi kg, hiện trở lại mức 102 đồng-112 đồng/kg.

Với diễn biến trái chiều giữa tiêu Ấn Độ và các xuất xứ khác, các thương gia nhận định tiêu Ấn Độ đang tăng sức cạnh tranh trên thị trường thế giới vào thời điểm này.

Nguồn cung tiêu trên thị trường Ấn Độ lúc này khá dồi dào, bởi lượng nhập khẩu khá cao. Trong giai đoạn tháng 3 đến tháng 5/2011, Ấn Độ nhập khẩu 4.500 tấn tiêu, chỉ kém 100 tấn so với lượng xuất khẩu. Ấn Độ nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam – nơi giá khi đó rẻ hơn khoảng 400 đô la mỗi tấn so với giá tại Ấn Độ (khi đó lên tới 6.800 đô la/tấn).

Dự báo sắp tới giá hạt tiêu sẽ giảm trở lại, khi Indonesia và Brazil bước vào mùa thu hoạch – tháng 7 – tháng 8.

Hiện chưa rõ lượng dự trữ gối vụ của Indonesia là bao nhiêu, nhưng xuất khẩu từ nước này mấy năm qua liên tiếp tăng. Năm 2009 Indonesia xuất khẩu 50.642 tấn tiêu, sang 2010 xuất khẩu 63.000 tấn. Nếu xu hướng này tiếp diễn, nguồn cung trên thị trường thế giới sẽ gần đủ.

Asia Pulse dẫn lời các thương gia Ấn Độ cho biết sản lượng hạt tiêu của họ năm nay sẽ vào khoảng 45.000 tấn, thấp hơn mức 48.000 tấn mà Ủy ban Gia vị Ấn Độ dự báo. Sản lượng năm ngoái của Ấn Độ là 53.000 tấn. Tiêu thụ hạt tiêu ở Ấn Độ năm nay vào khoảng 48.000 tấn, tức là cung đã gần đủ sau khi tính lượng nhập khẩu từ đầu năm tới nay.

Xuất khẩu tiêu của Việt Nam, theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đạt 15.000 tấn trong tháng 5, đưa tổng xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm nay lên 56.000 tấn, trị giá 293 triệu đô la, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ và Đức là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam từ đầu năm tới nay, chiếm 27%. Dự kiến xuất khẩu trong năm 2011 này sẽ tăng gấp đôi so với năm ngoái và đạt 766 triệu đô la.

Ủy ban Hạt tiêu Quốc tế (IPC) tháng 11 năm ngoái dự báo sản lượng hạt tiêu toàn cầu năm nay sẽ thấp hơn 6.500 tấn so với năm ngoái, chỉ đạt 309.000 tấn, và thị trường sẽ thiếu hụt 45.000 tấn. Báo cáo mới vẫn chưa được công bố.

Vụ mùa của Indonesia sắp thu hoạch rất quan trọng tới xu hướng giá trong những tháng còn lại của năm nay.

Các thương gia Ấn Độ cho biết với lượng cung tăng trong 2 tháng qua, nguồn cung ở Ấn Độ hiện khá dồi dào. Dự báo trong ngắn và trung hạn, giá tiêu tại Ấn Độ sẽ giảm về 25.000 Rupee/100 kg, song các nhà phân tích cho rằng sau đó sẽ hồi phục trở lại mức 28.000 Rupee sau tháng 9.

Sau khi Brazil và Indonesia thu hoạch, sẽ phải chờ khoảng 4 tháng mới đến vụ thu hoạch của Việt Nam và Ấn Độ.

(TBKTSG online)