Đường đạt tiêu chuẩn đường cấp 2 đồng bằng, vận tốc thiết kế tối đa là 80 km /h; chiều rộng nền đường từ 28 - 30m, chiều rộng mặt đường 23 m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Trước thời điểm thu phi hoàn vốn, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải và lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có sự thống nhất về việc đưa Dự án BOT quốc lộ 2 đoạn Nội bài - Vĩnh Yên (từ km 7+880 - km 29+800) vào khai thác thu phí hoàn vốn trên cơ sở kết quả kiểm tra đạt chất lượng của Cục Giám định và quản lý chất lượng giao công trình giao thông; ngày 12-8-2008, Bộ trưởng Giao thông - vận tải Hồ Nghĩa Dũng đã ký văn bản đồng ý cho nhà đầu tư thu phí hoàn vốn với mức thu theo quy định của Bộ Tài chính.

Mặc dù còn một số đoạn đường chưa được hoàn chỉnh theo yêu cầu thiết kế (do công tác giải phóng mặt bằng chưa xong) nhưng nhân dân trong tỉnh và lái xe, hành khách tỉnh ngoài khi đi qua quốc lộ 2 trên địa bàn Vĩnh Phúc đều rất phấn khởi vì có cảm giác thông thoáng, sạch sẽ, chấp dứt tình trạng ùn tác giao thông; cảnh lầy lội, bụi bặm cũng không còn nữa. Quốc lộ 2 hoàn thành không chỉ có ý nghĩa quan trọng về điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của riêng tỉnh ta mà còn có ý nghĩa rất lớn tới các tỉnh phía Bắc và được đánh giá là một dự án quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế: Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo hợp đồng, Công ty Cổ phần BOT quốc lộ 2 được thu phí hoàn vốn trong thời gian 20 năm 4 tháng. Việc tổ chức thu phí, Công ty đặt hai điểm thu phí chính, chiều ngược: Nội bài - Vĩnh Yên thu phí tại Trạm thu phí số 1 ở km12+400 quốc lộ 2 (xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội); chiều xuôi: Vĩnh Yên - Nội Bài thu phí tại Trạm thu phí số 2 ở km26+400 quốc lộ 2 (xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên) và có hai điểm thu phí phụ đoạn Chèm - quốc lộ 2 thu phí tại Trạm thu phí phụ 1, km17+700 ngã ba giao quốc lộ 2 và quốc lộ 23 (đường đi Chèm, xã Tiền Châu, Phúc Yên); đoạn Xuân Hoà - Quốc lộ 2 thu phí tại Trạm thu phí phụ 2, km15+140 đầu đường đi Xuân Hoà (gầm cầu vượt đường sắt 1, phường Phúc Thắng - TX. Phúc Yên). Hiện nay, Công ty đang sử dụng công nghệ thu phí cầu, đường hiện đại nhất miền Bắc. Tại hai Trạm thu phí chính có máy camera đếm lượt, nhận dạng biển số xe. Các xe thuộc diện ưu tiên và xe đã mua vé tháng, công nghệ nhận dạng được biển số xe ở cự ly 15 m và tự động mở cần chắn...

Kỹ sư Trần Quốc Biên, Giám đốc Công ty Cổ phần BOT quốc lộ 2 cho biết, trong quá trình thi công Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên gặp rất nhiều khó khăn. Là dự án xây dựng đường đầu tiên bằng hình thức BOT được triển khai ở phía Bắc nên không tránh khỏi các vướng mắc, khó khăn về các thủ tục trình duyệt. Mặc dù đã được lănh đạo thành phố Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm chỉ đạo nhưng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp quá nhiều vướng mắc (chậm 3 năm so với hợp đồng BOT ký lần đầu và chậm 8 tháng so với hợp động BOT điều chỉnh), đến nay vẫn còn 10% diện tích phải GPMB cho Dự án. Một khó khăn khách quan cũng làm chậm tiến độ thi công là sự thay đổi đến chóng mặt của giá vật tư, nhân công, xe máy... Mặt khác, thi công trong điều kiện mặt đường chật hẹp, lưu lượng xe trên tuyết rất đông... Và rất nhiều khó khăn khác mà bản thân nhà đầu tư không tự giải quyết được mà cần sự tạo điệu kiện hỗ trợ của tỉnh Vĩnh Phúc như về vốn đầu tư. Chúng tôi đã được tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép hỗ trợ dự án bằng nguồn ngân sách Nhà nước tổng cộng là 123, 1 tỷ đồng và HĐND tỉnh thông qua Nghi quyết cho nhà thầu vay 200 tỷ để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đối với một số đoạn đường chưa hoàn thiện do vướng mắt từ công tác giải phóng mặt bằng, Công ty cổ phần BOT quốc lộ 2 cam kết: sẽ phối hợp chặt chẽ với các Hội đồng GPMB địa phương để tiếp tục thi công với phương châm “được đến đâu tổ chức thi công ngay đến đó”.

 (TTXT TM Vĩnh Phúc)

Nguồn: Vinanet