Đặc khu kinh tế Hồng Công sẽ trở thành một trung tâm phân phối quan trọng rượu vang của Tây Ban Nha sau khi hai bên ký kết bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm truyền thống trên của Tây Ban Nha sang Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung, nơi tốc độ tiêu thụ rượu vang tăng bình quân 7%/năm.
Theo Bộ trưởng Công thương và Du lịch Tây Ban Nha Miguel Sebastián, xuất khẩu rượu vang của Tây Ban Nha sang Hồng Công đã tăng 57,6% trong năm 2007, đạt 2,5 triệu euro. Bộ trưởng cho biết hai bên sẽ phối hợp tổ chức các cuộc gặp gỡ doanh nghiệp và các cuộc triển lãm rượu. Để có điều kiện tăng cường xuất khẩu, các doanh nghiệp Tây Ban Nha sẽ được hưởng ưu đãi về thuế.
Tây Ban Nha đứng đầu thế giới về diện tích trồng nho, đứng thứ 3 về sản xuất và xuất khẩu rượu vang và thứ 5 về tiêu thụ đồ uống này. Theo Liên đoàn rượu vang Tây Ban Nha, năm ngoái quốc gia châu Âu này đã xuất khẩu 1,528 tỷ lít rượu vang, thu về 1,833 tỷ euro, tăng 6,6% về khối lượng và 12,4% về giá trị so với năm 2006 và là mức cao nhất từ trước tới nay. Giá rượu vang xuất khẩu của Tây Ban Nha năm ngoái đạt bình quân 1,2 euro/lít, tăng 5,4% so với năm 2006.
 

Nguồn: Internet