Chi phí IT phục hồi
IDC dự đoán năm 2010 sẽ là năm phục hồi chi phí IT cho khu vực châu Á-TBD, bao gồm cả Nhật Bản, với mức tăng trung bình dự kiến khoảng 7,7%. Trong số này, mức tăng của Ấn Độ là 11%, Trung Quốc - 8,5%, trong khi 2 thị trường trưởng thành là Hong Kong và Singapore được dự báo sẽ tăng ở mức khiêm tốn – lần lượt 4,5% và 4,6%.

Theo Simon Piff, Giám đốc Ủy ban dự đoán khu vực châu Á-TBD của IDC, các khoản ngân sách sẽ tiếp tục được quản lý chặt chẽ, và ngành công nghiệp công nghệ sẽ phải quen với khái niệm tăng trưởng chậm hơn so với trước đây. Mặc dù có sự phục hồi nhưng mức độ chi tiêu IT tổng thể trong năm 2010 sẽ thấp hơn so với trước khi diễn ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Simon Piff dự đoán mức phục hồi toàn bộ sẽ chỉ có thể diễn ra sau năm 2011.

Simon Piff cũng cho rằng có 2 xu hướng chủ đạo tác động tới các dự đoán công nghệ năm 2010, đó là sự chuyển giao và sự phục hồi. Theo Simon Piff, là một phần của quá trình chuyển giao công nghệ, điện toán đám mây đang thu hút sự chú ý của rất nhiều CIO. “Đám mây sẽ chuyển dịch từ trạng thái khởi đầu sang thực thể trưởng thành hơn trong bối cảnh các nhà cung cấp dịch vụ nhận biết được các thử thách cần vượt qua, và các tổ chức nhận thấy sự mềm dẻo mà hạ tầng đám mây có thể mang lại”, nhận xét của Simon Piff.

Simon Piff cho rằng chuyển biến trên sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu của người dùng, và điều này sẽ khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ đưa ra sản phẩm đám mây tốt hơn. Cũng theo Simon Piff, vẫn có một số quan điểm cho rằng điện toán đám mây là sự đe dọa đối với các nhà cung cấp dịch vụ truyền thống. Tuy nhiên, đa phần ý kiến vẫn đồng tình với nhận xét mô hình này sẽ giúp tạo ra cơ hội lớn để cải thiện dịch vụ của các nhà cung cấp.

Piff nhìn nhận rằng những dịch vụ giúp duy trì hoạt động kinh doanh và phục hồi dữ liệu sẽ là những “ứng dụng sát thủ” của đám mây trong năm 2010 trong bối cảnh các doanh nghiệp tìm kiếm sự bảo đảm và bảo vệ tốt hơn cho dữ liệu và hoạt động sản xuất kinh doanh. BI (tình báo doanh nghiệp) và phân tích doanh nghiệp sẽ vẫn là những ưu tiên hàng đầu mà Piff tin rằng nhu cầu về bảo vệ dữ liệu và thông tin tốt hơn sẽ vẫn nhiều hơn trong bối cảnh dư âm của cuộc khủng hoảng tài chính vẫn còn tồn đọng.

“Trong quá khứ, các phân tích thường cung cấp cái nhìn tổng quát cho doanh nghiệp nhưng chúng thường thiếu thông tin hành động thực tế. Cuộc khủng hoảng vừa qua đã lộ ra khoảng cách thông tin trong doanh nghiệp, và những nhà lãnh đạo ngày nay thường băn khoăn liệu rằng dữ liệu có thực sự giá trị, chúng có dễ truy cập và có thực sự hiệu quả khi biến thành mục tiêu hành động.

Xu hướng thú vị tiếp theo chính là cuộc cách mạng chuyển đổi từ SaaS (phần mềm hướng dịch vụ) lên loại hình KaaS (kiến thức hướng dịch vụ). KaaS sẽ mở rộng mô hình chuyển giao SaaS bằng việc bổ sung thêm tài sản trí tuệ (IP) liên quan tới quy trình cung cấp giải pháp SaaS. Mức độ dịch vụ đám mây này sẽ cho phép các nhà cung cấp SaaS và BPO (gia công quy trình nghiệp vụ) hợp tác với nhau trong việc cung cấp các giải pháp KaaS với chuẩn IP công nghệ đính kèm.

Tuy nhiên, trong danh sách dự đoán của IDC 2010 không có “IT xanh” như các năm trước đây. Lý giải cho điều này, IDC cho rằng “IT xanh” đã được hội tụ trong rất nhiều nguyên tắc IT và không nhất thiết phải tách chúng thành xu hướng riêng rẽ trong năm 2010.

Một số dự đoán về xu thế công nghệ năm 2010 của IDC

1. “Đám mây” trưởng thành: IDC tin rằng sự kết hợp giữa phục hồi kinh tế với các giải pháp khôi phục thảm họa tốt hơn sẽ kích thích sự phát triển của điện toán đám mây. Năm 2010, các tổ chức lớn sẽ cân nhắc một cách chín chắn hơn đối với loại hình dịch vụ này.

2. Phân tích kinh doanh: Năm 2010, IDC dự đoán chuyên môn phân tích kinh doanh sẽ hội tụ trở thành lĩnh vực công nghệ chủ chốt giúp các CIO quản lý chi phí, tuân thủ các quy định, và quan trọng nhất là có thể giúp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

3. Đưa truyền thông xã hội vào doanh nghiệp: IDC tin rằng 2010 sẽ là năm của truyền thông xã hội. Đó sẽ là sự hội tụ của yếu tố kinh tế, công nghệ trưởng thành, và niềm tin về sự phát triển và tương hỗ giữa truyền thông xã hội và kinh doanh.

4. Hội tụ trung tâm dữ liệu: IDC cho rằng sự hội tụ các giải pháp trung tâm dữ liệu sẽ giải quyết căn bản một số lộn xộn trong lĩnh vực IT hiện nay, giúp giảm đáng kể chi phí bảo dưỡng hệ thống.

5. SaaS tiến hóa lên KaaS: Sự trưởng thành và phổ biến của loại hình phần mềm hướng dịch vụ (SaaS) sẽ kết hợp với biên lợi nhuận (profit margin) ngày càng giảm trên thị trường gia công quy trình nghiệp vụ (BPO), và sẽ hỗ trợ tốt hơn cho loại hình dịch vụ đám mây. IDC tin rằng SaaS sẽ nhanh chóng tiến hóa lên một thể chế cao hơn, đó là KaaS (kiến thức hướng dịch vụ).

6. Smartphone tăng mạnh tại các thị trường mới nổi: Trung Quốc và Ấn Độ vẫn là 2 thị trường chính của phân khúc di động toàn cầu. IDC dự đoán 2 thị trường này sẽ tiếp tục tiêu thụ khoảng 295 triệu thiết bị di động trong năm 2010. Động lực chính tạo ra sự tăng trường này chính là nhu cầu ngày càng cao của người dùng.

7. Bình minh của ứng dụng doanh nghiệp: Xu hướng này sẽ được định hình và phát triển rõ nét trong năm 2010. Việc cung cấp các phần cứng được cấu hình sẵn và phức tạp, cùng với giải pháp lưu trữ dành cho các ứng dụng cụ thể sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.

8. Công nghệ thông minh hơn: IDC tin rằng 2010 sẽ là năm của nhiều sáng kiến “thông minh”, chủ yếu tập trung tại khu vực châu Á, nơi mà phần lớn các chính phủ đều cố gắng cạnh tranh với nhau để bảo tồn vốn đầu tư nước ngoài và thu hút sự tham gia của các thế chế công nghệ lớn trên thế giới.

9. Máy móc tiến hóa: Cuộc cách mạng của “Mạng lưới máy móc” sẽ giúp tạo ra những mô hình kinh doanh mới và hiệu quả.

Nguồn: Internet