Viện nghiên cứu kinh tế Ifo có trụ sở tại Munich (Đức) dự báo kinh tế thế giới đang bước vào giai đoạn đình trệ khi tốc độ tăng trưởng trong quý II/08 giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 6 năm qua, trong đó nhịp độ tăng trưởng đang chậm lại ở Tây Âu, Mỹ, Trung Quốc, và sẽ tiếp tục đà này trong giai đoạn 2008/09.
Theo Ifo, sau cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản ở Mỹ và sự hỗn loạn trên các thị trường tài chính thế giới, các động lực của hoạt động kinh tế thế giới đã suy yếu. Tại Mỹ, nhịp độ tăng trưởng kinh tế sẽ vẫn yếu khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ thực hiện các biện pháp chính sách tiền tệ hạn chế hơn để chống lạm phát, trong khi tăng trưởng ở 15 nước sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) gần như không tăng. Tiêu dùng ở Eurozone sẽ tăng ở mức hạn chế cho dù tình hình thuận lợi trên thị trường lao động ở khu vực này. Đầu tư sẽ giảm động lực do đỉnh của chu kỳ đầu tư gần như đã qua.
Tăng trưởng ở châu Á sẽ ảnh hưởng do những diễn biến lạm phát, đặc biệt là về lương thực và nguyên liệu thô. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, nhu cầu gia tăng từ các hộ tư nhân có thể giúp bù đắp sự sụt giảm tăng trưởng kinh tế. Ở Ấn Độ, "lãi suất tăng sẽ tác động tiêu cực đến xu hướng đầu tư của các công ty và cũng tác động đến mức tăng nhu cầu tiêu dùng cá nhân".
Ifo dự báo nền kinh tế Đức lớn nhất châu Âu sẽ tăng trưởng 2,1% năm 2008 (đã tính tới các nhân tố được điều chỉnh theo mùa) và tăng 1,0% năm 2009 (đã điều chỉnh theo lạm phát).

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam