Theo báo cáo vừa công bố của Chính phủ Mỹ, thị trường việc làm của Mỹ trong tháng 4/08 đã khá hơn dự tính, khi chỉ có 20.000 việc làm bị cắt giảm. Tuy nhiên, ông Strauss-Kahn cho rằng triển vọng này là nhất thời và xu thế trong trung hạn vẫn là những gì đã được dự đoán, và kinh tế Mỹ sẽ không thể hồi phục vào cuối năm nay.
IMF đã dự báo kinh tế Mỹ sẽ rơi vào một cuộc suy thoái nhẹ trong năm nay, với tăng trưởng GDP chỉ ở mức không đáng kể 0,5%. Ông Strauss-Kahn cảnh báo cần phải chờ xem các số liệu tiếp theo về kinh tế Mỹ.
Bộ Lao động Mỹ cho biết, 20.000 việc làm (phi nông nghiệp) ở nước này đã bị cắt giảm trong tháng 4/08, thấp hơn nhiều so với mức dự đoán 75.000 việc làm do các nhà kinh tế tư nhân đưa ra. Tỷ lệ thất đã giảm 0,1 điểm phần trăm xuống 5%, thấp hơn mức dự đoán 5,2%.
Theo Bộ Thương mại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới này trong quý I/08 đã tăng trưởng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này tương đương với mức tăng trong quý IV/07 và mạnh hơn mức dự đoán cảu các nhà kinh tế. Điều này giúp xoa dịu nhưng lo ngại rằng kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại do tác động của cuộc khủng hoảng trên thị trường tín dụng và thị trường nhà ở.
Giữa tuần qua, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã cắt giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất cho vay chủ chốt, xuống 2,0% trong một động thái được coi là tiếp tục chống lại đà suy thoái sâu của nền kinh tế, sau một loạt lần cắt giảm lãi suất kể từ tháng 9/07.
Nhiều nhà phân tích cho rằng FED có thể ngừng chu kỳ cắt giảm lãi suất để đánh giá tác động của các đợt cắt giảm trước, cũng như kế hoạch kích thích kinh tế cả gói trị giá 168 tỷ USD.

Nguồn: Internet