Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), ngân hàng Trung ương New Zealand nên chờ những con số chính thức về việc tăng trưởng kinh tế chậm lại của nước này được đưa ra, rồi mới thực hiện quyết định về giảm lãi suất.
IMF tại Washington nói: “Các nhà lãnh đạo cho rằng chính sách tiền tệ thắt chặt hiện nay là hợp lý. Chính sách tiền tệ không nên thay đổi cho tới khi các số liệu về tình hình tăng trưởng kinh tế được đưa ra một cách cụ thể”. 
IMF dự báo tăng trưởng kinh tế của New Zealand sẽ chậm lại trong năm nay, giảm từ 3,1% (năm 2007) xuống 2%. Các bản báo cáo hiện nay cho biết mức chi tiêu và việc làm đã giảm trong quý I năm nay, càng làm rõ hơn tình hình tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế New Zealand. Sự tăng trưởng chậm này còn tiến triển nhanh hơn mức Chính phủ và Ngân hàng Trung ương nước này dự đoán. 
12 trong số 15 nhà kinh tế được Bloomberg News phỏng vấn cho rằng, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ New Zealand, Alan Bollard sẽ giảm lãi suất từ mức cao kỷ lục 8,25% trước ngày 30/9. Theo số liệu tính toán của Credit Suisse, có khoảng 16% cơ hội là Ngân hàng Trung ương New Zealand sẽ giảm lãi suất khoảng 0,25% vào ngày 05/6.
Lượng hàng hoá bán lẻ giảm 1,2% trong khi tình trạng việc làm cũng giảm mạnh nhất trong vòng 19 năm qua tính từ đầu năm đến hết ngày 31/3. Cũng đến hết ngày 31/3, giá cả tiêu dùng năm nay của New Zealand  đã tăng 3,4%.
 

Nguồn: Internet