(VINANET) – Hãng tin Reuters ngày 26/5 dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Indonesia, Rachmat Gobel, cho biết Indonesia chưa có kế hoạch nhập khẩu gạo, ít nhất là vào lúc này, bởi cơ quan hậu cần quốc gia (Bulog) đang mua lúa của dân để tích trữ.

Chỉ vài ngày trước đó, cũng nguồn tin Reuters đưa tin Thứ trưởng Kinh tế Indonesia cho biết nước này chắc chắn sẽ cần nhập khẩu thêm gạo, song chưa quyết định sẽ nhập bao nhiêu, và quyết định này sẽ phải chờ tới đầu tháng 6.

Hàng năm Indonesia nhập khẩu từ 1 đến 2 triệu tấn gạo, thường mua của Thái Lan hoặc Việt Nam.

Bộ trưởng Rachmat Gobel cho biết Indonesia sẽ chỉ đưa ra quyết định có hay không nhập khẩu gạo sau khi có thống kê Bulog thu mua được bao nhiêu.

Tuy nhiên, Chính phủ có thể sẽ cho phép nhập khẩu gạo bởi dự tính nhu cầu sẽ gia tăng trong tháng ăn chay và lễ hội Idul Fitri.

“Sau khi trao đổi với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, chúng tôi thốn nhấ rằng nguồn cung sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu trong tháng ăn chay, do vậy cần nhập khẩu gạo để ổn định giá”, ông Rachmat cho biết và thêm rằng Bộ Thương mại đang tính toán hạn ngạch và sẽ cấp phép nhập khẩu ngay sau khi tính toán xong.

Vụ trưởng Vụ Nội thương Srie Agustina khẳng định Chính phủ sẽ nhập khẩu gạo nếu sản lượng không đạt mục tiêu.

Trong các cuộc họp báo, ông Srie cho biết mục tiêu ở đây là tăng sản lượng thêm 5%.

Năm ngoái, Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu tăng sản lượng gạo thêm 8%, nhưng trên thực tế đã giảm 0,63%.

Bà Srie dẫn số liệu cho thấy sản lượng gạo trong 2 tháng tới sẽ đạt 7,1 triệu tấn (3,1 triệu tấn trong tháng 6 và 4 triệu tấn trong tháng 7). Trong khi đó, tổng nhu cầu trong nước từ nay tới tháng 7 ước khoảng 5,5 triệu tấn, và kết luận: “Như vậy chúng ta không cần xuất khẩu phần dư thừa kể cả dư 1,6 triệu tấn. nếu Bulog có thể mua 30% thì vẫn có đủ”.

Chính phủ Indonesia trước đây dự đoán sản lượng gạo cả năm 2015 sẽ đạt 73,4 triệu tấn, tăng 2,8% so với năm ngoái, và cho rằng sẽ không cần nhập khẩu gạo.

Bà Srie cho biết năm qua Indonesia đã giảm nhập khẩu gạo sau khi Bulog đặt mục tiêu dự trữ 500.000 tấn, nhưng chỉ đảm bảo được 425.000 tấn. Tuy nhiên, con số này chưa bao gồm nhập khẩu đáp ứng nhu cầu của các ngành như khách sạn và nhà hàng.

“Chúng tôi vãn chưa thể sản xuất một số giống gạo mà các ngành này cần”, bà Srie muốn nói tới các loại gạo như Japonica của Nhật Bản và Thai Hom Mali của Thái Lan.

Theo Cơ quan thống kê trung ương (BPS), Indonesia đã nhập khẩu 7.912 tấn gạo, trị giá 3,1 triệu tấn trong tháng 2/2015, giảm so với 16.600 tấn (8,3 triệu tấn) nhập trong quý I. Gạo nhập khẩu chủ yếu là các loại đặc biệt.

Tháng 2/2015, gạo nhập khẩu từ Thái Lan chiếm tới 1.030 tấn, trị giá 615.000 USD, tiếp đến là Việt Nam với 550 tấn trị giá 219.000 USD.

Tuy nhiên, ông  Dwi Andreas Santosa, giáo sư thuộc Viện Nông nghiệp Bogor (IPB) cho biết Chính phủ sẽ rất thận trọng trong quyết định có nhập khẩu gạo hay không, vì dự trữ đã giảm trong 3 năm qua.

“Chúng tôi có 7,4 triệu tấn gạo dự trữ vào đầu năm 2013, giảm xuống 6,5 triệu tấn vài tháng sau đó. Đầu năm nay, gạo dự trữ chỉ còn 5,5 triệu tấn”, ông Andreas cho biết.

Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo đã từng khẳng định rằng theo tính toán của chính phủ thì để đáp ứng nhu cầu gạo trong nước sẽ không cần nhập khẩu gạo trong năm nay. Ông kêu gọi người dân hãy tự tin hơn và tăng cường sản xuất lúa gạo để đạt mục tiêu tự cung tự cấp.

Để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, ông Jokowi cam kết sẽ xây dựng các hệ thống tưới tiêu hiện đại và cung cấp máy cày, máy trồng lúa và máy gặt đập liên hợp cũng như máy gieo hạt.

The Jakarta PostThe Jakarta Post