Theo quy định số 27/2009 mà Bộ trưởng Nông nghiệp mới ban hành, các nhà nhập khẩu phải tuân thủ việc đính kèm các giấy chứng nhận liên quan đến việc trái cây và rau quả nhập khẩu không chứa hóa chất nguy hiểm theo quy định của Tổ chức Nông Lương (FAO) của Liên hiệp Quốc.
“Chúng tôi đã đưa ra các tiêu chuẩn cho tất cả các loại trái cây và rau quả, phù hợp với các quy định của FAO. Chúng tôi yêu cầu các quốc gia xuất khẩu trái cây và rau quả phải công nhận các tiêu chuẩn nếu họ muốn tiếp tục xuất khẩu đến Indonesia,” người đứng đầu Cơ quan Kiểm dịch Nông nghiệp thuộc Bộ - Hari Priyono cho biết.
Quy định này nhằm bảo vệ người Indonesia khỏi phải tiêu thụ các trái cây và rau quả không an toàn. Trái cây và rau quả được trồng sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu hoặc hócmôn tăng trưởng và chất kháng sinh thông thường thì an toàn, nhưng vẫn có thể chứa thành phần hóa chất độc hại và nguy hiểm.
Chính phủ đã tiến hành đánh giá các quốc gia xuất khẩu kể từ khi quy định này được ban hành vào ngày 19/8. Tuy nhiên, nhiều quốc gia như úc, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc đã yêu cầu 3 tháng chuẩn bị để có thể đáp ứng các tiêu chuẩn mà Indonesia đưa ra. Phần lớn các quốc gia hiện đã hoàn tất việc chuẩn bị các tiêu chuẩn và chính phủ Indonesia đã công nhận họ là những nhà xuất khẩu trái cây và rau quả an toàn.
Những hàng hóa từ những quốc gia này được yêu cầu phải đáp ứng được các thủ tục đơn giản khi xâm nhập vào Indonesia. Những nhà nhập khẩu chỉ cần đưa ra những giấy chứng nhận và hàng hóa sẽ có thể xâm nhập vào Indonesia ngay sau khi các giấy chứng nhận này được xác minh.
Theo quy định, các quốc gia không công nhận những tiêu chuẩn của Indonesia vẫn có thể có cơ hội để bán hàng hóa ở quốc gia này, theo các điều kiện cụ thể. Các loại trái cây và rau quả không có giấy chứng nhận đầu tiên phải đưa đến phòng thí nghiệm của Indonesia để tiến hành kiểm tra hóa học. Nếu việc kiểm tra chứng minh được hàng hóa không an toàn, nhà nhập khẩu phải gửi trả lại hàng hóa cho quốc gia xuất xứ. Nếu họ không thực hiện việc đó trong một khoảng thời gian theo qui định, việc tiêu hủy hàng hóa sẽ được áp dụng.

Kafi Kurnia, chủ tịch Hiệp hội Các nhà xuất khẩu và nhập khẩu trái cây và rau quả tươi Indonesia, rất hoan nghênh quy định mới này. Ông cho biết, 30 công ty thành viên của hiệp hội đều đồng ý với quy định này miễn là nó được tiến hành một cách công bằng.
Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp Indonesia, giá trị nhập khẩu rau củ của Indonesia đạt 442,41 triệu USD trong năm 2008, tăng 25,9% so với năm trước đó; và nhập khẩu trái cây đạt 474,19 triệu USD, tăng 5,57% so với năm 2007.

 

 

 

 

 

Nguồn: Rauhoaquavietnam