VINANET - Một quan chức tại Bộ Thương mại cho biết một lệnh cấm nhà máy luyện xuất khẩu phôi thiếc tại nước xuất khẩu thiếc đã tinh chế lớn nhất thế giới này là do ngành công nghiệp này quyết định và không cần sự can thiệp của chính phủ.

Các nhà máy luyện tại khu vực sản xuất thiếc chính của đảo Bangka, Indonesia đã ngừng xuất khẩu phôi thiếc từ 1/10 trong một nỗ lực để tăng giá toàn cầu đang giảm.

Cuối hôm thứ năm trước, Hiệp hội Công nghiệp Thiếc Indonesia cho biết họ dự kiến lệnh cấm xuất khẩu này kéo dài một tháng, trước khi giá đạt mức 25.000 USD/tấn theo yêu cầu của các nhà máy luyện thiếc.

Trong năm 2002, Jakarta đã cấm xuất khẩu quặng thiếc để dừng khai thác bất hợp pháp gây tổn hại cho môi trường Bangka. Hành động này dẫn đến sự gia tăng của các nhà máy luyện nhỏ.

Deddy Saleh, giám đốc bộ phận ngoại thương của Bộ Thương mại trả lời Reuters “đó hoàn toàn là sáng kiến của ngành để dừng xuất khẩu thiếc tạm thời. Chúng thôi không liên quan và chính phủ không bao giờ cấm xuất khẩu thiếc”

Bangka, nằm ở bờ biển phía đông của Sumatra tách biệt qua eo biển Bangka, là khu vực sản xuất thiếc lớn nhất thế giới. Một sự trừng trị thẳng tay đối với khai thác bất hợp pháp, quy định xuất khẩu thắt chặt hơn, dự trữ đang giảm và mưa làm cản trở sản xuất tại Indonesia, nước cung cấp khoảng 30% tiêu thụ thiếc của thế giới đã giúp thiếc phục hồi vào đầu năm nay.

Thiếc chủ yếu được dùng trong hàn linh kiện điện tử đã đạt mức cao kỷ lục trên 33.000 USD/tấn trong tháng tư nhưng như các kim loại cơ bản khác đã tụt dốc trong những tuần gần đây.

Hiệp hội Công nghiệp Thiếc Indonesia cho biết tiếp theo cuộc họp của các nhà luyện thiếc tuần trước, họ đã đồng ý rằng xuất khẩu phôi thép sẽ phục hồi khi giá tăng vượt 25.000 USD/tấn.

Khi được hỏi về hậu quả của lệnh cấm xuất khẩu đối với các hợp đồng đã ký giữa các nhà xuất khẩu và người mua, Saleh nói “các nhà xuất khẩu thiếc Indonesia phải tính toán rủi ro của hành động này”

Reuters