(VINANET) – Thứ trưởng Nông nghiệp Indonesia cho biết, nước này dự kiến sẽ duy trì tự cung tự cấp lúa gạo trong những tháng còn lại của năm nay và những năm tới, nhờ sản lượng tăng và lượng dự trữ của chính phủ cũng tăng.

Theo ước tính ban đầu của chính phủ, sản lượng gạo của nước này dự kiến tăng 0,35% lên 34 triệu tấn trong năm nay (khoảng 76 triệu tấn lúa, so với mục tiêu 72,1 triệu tấn). Tiêu thụ gạo của Indonesia ở mức khoảng 37 triệu tấn.

Thứ trưởng cho biết thêm rằng ước tính lần 2 chắc chắn sẽ cao hơn lần 1. Ông cho biết Indonesia sẽ không cần nhập khẩu gạo trong năm nay và những năm tới vì sản lượng dự kiến sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ.

Bên cạnh đó, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) đã gần hoàn thành mục tiêu thu mua 3,7 triệu tấn gạo trong năm nay của nông dân trong nước để bổ sung vào kho dự trữ lương thực.

Giám đốc chi nhánh Trung Sulawesi của Bulog, Damin Hartono, cho biết cho đến nay Bulog đã thu mua được 3,19 triệu tấn gạo của nông dân, và kết quả này cho phép lạc quan tin tưởng mục tiêu thu mua 3,7 triệu tấn gạo đặt ra cho năm 2013 sẽ hoàn toàn có thể được hoàn thành và vượt trong hơn hai tháng còn lại của năm, nhất là khi một số địa phương vẫn còn đang trong vụ thu hoạch chính.

Hồi đầu năm, chính phủ cho biết Indonesia nhằm mục tiêu tăng dự trữ gạo tối thiểu từ 2,2 triệu tấn lên khoảng 2,7 triệu tấn trong năm nay và lên khoảng 3 triệu tấn năm 2014 để cải thiện an ninh lương thực.

Ông Damin Hartono nói rằng bắt đầu từ năm nay, Bulog thực hiện chủ trương của chính phủ, sẽ chủ yếu dựa vào nông dân ở các địa phương trong nước để thực hiện và hoàn thành mục tiêu được giao đảm bảo kho dự trữ lương thực hàng năm.

Trước đây, Indonesia đã nhập khẩu gạo từ Thái Lan, Việt Nam và các quốc gia khác để đáp ứng nhu cầu lương thực cho gần 238 triệu người dân nước này.

Chính phủ Indonesia sắp công bố số liệu ước tính về sản lượng vụ 2 và vụ 3 của quốc gia này năm 2013.

(T.H – Oryza)