Một quan chức Indonesia cho biết, Bộ Nông nghiệp Indonesia đã ban hành một điều khoản yêu cầu các sản phẩm rau và hoa quả của nước này phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm ngăn chặn các sản phẩm bị nhiễm các hoá chất độc hại. Được đưa ra lần đầu tiên vào tháng 8 vừa qua, điều khoản này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 19/11 tới.

Theo các điều khoản mới nói trên, các nhà nhập khẩu bắt buộc phải dán nhãn mác bảo đảm rằng các sản phẩm hoa quả nhập khẩu chứa các hoá chất độc hại theo quy định của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO). Quan chức trên cho biết: “Indonesia có những tiêu chuẩn riêng cho tất cả các loại hoa quả theo quy chuẩn an toàn của FAO, bởi vậy chúng tôi yêu cầu các nước xuất khẩu hoa quả cần phải chấp nhận những tiêu chuẩn này nếu họ muốn tiếp tục xuất khẩu sang Indonesia”. Ông cho hay, mục tiêu của việc đề ra quy định mới trên là nhằm bảo vệ người tiêu dùng Indonesia khỏi các sản phẩm hoa quả có hại cho sức khỏe.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Indonesia, kim ngạch nhập khẩu rau quả của Indonesia trong năm 2008 đạt 442,41 triệu USD, tăng 25,9% so với năm 2007.

 

Nguồn: Vinanet