Bà Lily S Sulistyowati, người đứng đầu Trung tâm giao tiếp công chúng thuộc Bộ Y tế Inđônêxia, cho biết Chính phủ Inđônêxia đã bắt đầu cấm nhập khẩu các sản phẩm sữa của Trung Quốc vào nước này. Theo bà Lily, hiện chỉ có loại sữa mang nhãn hiệu "Guozhen", do công ty "Yantai New Era" của Trung Quốc sản xuất là được Cơ quan giám sát thực phẩm và dược phẩm (BPOM) của Inđônêxia cho phép nhập. Bà cũng kêu gọi toàn dân cung cấp ngay những thông tin về bất kỳ một loại sữa nào của Trung Quốc được nhập khẩu mà không có mã số đăng kiểm của BPOM.
Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Inđônêxia cũng cho biết chính phủ đang tiến hành rà soát trên phạm vi cả nước các loại sữa bột trẻ em do Trung Quốc sản xuất. Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Inđônêxia Mari Elka Pangestu cho hay, sau khi nhận được danh sách 12 công ty ở nước này chuyên nhập sữa từ Trung Quốc, bộ Thương mại đã phối hợp với BPOM tiến hành ngay việc kiểm nghiệm, đánh giá xem các loại sữa của Trung Quốc có chứa melamine hay không và gây tác hại cho người tiêu dùng đến mức độ nào. Kết quả kiểm nghiệm sẽ được công bố trong vài ngày tới.
Tuy nhiên, theo bà Pangestu, sữa Trung Quốc chỉ chiếm một thị phần nhỏ ở Inđônêxia. Mỗi năm, nước này sản xuất khoảng 570.000 tấn sữa và nhập khoảng 200.000 - 250.000 tấn, chủ yếu từ Ôxtrâylia, Niu Dilân và Canađa. Năm 2007, trung bình mỗi người dân Inđônêxia tiêu thụ khoảng 9 lít sữa, tăng so với con số 7,7 lít của năm 2006.
 

Nguồn: Vinanet