Cục Thống kê Quốc gia Inđônêxia cho biết, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này đã giảm bớt phụ thuộc vào xuất khẩu hơn so với các nước láng giềng châu Á khi kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm nay giảm 28,94% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 50,02 tỷ USD, chiếm 32% tổng GDP.
Từ tháng 10/08, kinh tế toàn cầu yếu kém đã làm giảm nhu cầu của nước ngoài về hàng hóa xuất khẩu của Inđônêxia, đồng thời làm giảm giá cả các hàng hóa xuất khẩu của Inđônêxia, như dầu cọ, cao su, dệt may và các sản phẩm chế tạo.
Inđônêxia là một trong những nước sản xuất dầu lớn trên thế giới, đồng thời là nước đứng thứ hai thế giới về sản xuất cao su. Bộ trưởng Thương mại Inđônêxia Mari Elka Pangestu ngày 30/7 cho biết xuất khẩu của Inđônêxia dự báo giảm 15% trong năm nay và 5% trong năm tới, bi quan hơn nhiều so với dự báo giảm lần lượt 9% và 5% của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.
Sự yếu kém của kinh tế toàn cầu đã khiến Inđônêxia phải phụ thuộc nhiều vào thị trường trong nước (hiện có trên 230 triệu dân) để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Nhập khẩu của nước này cũng giảm 36,46% xuống 41,4 tỷ USD trong quý I năm nay, so với cùng kỳ năm ngoái.
Chính phủ Inđônêxia đã hạn chế nhập khẩu trong nỗ lực nhằm ngăn chặn tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu.
 
 
 

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam