Các nhà phân tích dự kiến nhu cầu thế giới đối với các sản phẩm khoáng sản và hàng hoá  đã bị tác động bởi khủng hoảng tín dụng.
Xuất khẩu có thể bị đình trệ nếu các cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài song nhu cầu tiêu thụ than tại các nhà máy điện trong nước và khu vực vẫn mạnh.
Hiệp hội xuất khẩu than, bao gồm hơn 50 nhà máy than lớn của Inđônêxia, dự kiến sản xuất đạt khoảng 235 triệu tấn trong năm nay, tăng lên 240 triệu vào năm 2009 và 260 triệu vào năm 2010.
Chương trình này của chính phủ nhằm hỗ trợ các nhà máy điện tăng công suất sản xuất thêm 10.000 megawatts vào 2010 để giúp giảm bớt khủng hoảng điện tại nước có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.
Nhu cầu than nội địa sẽ tăng từ mức khoảng 50 triệu tấn trong năm nay lên 90 triệu tấn vào 2010 nhờ phát triển các nhà máy điện mới.
Một quan chức khác của hiệp hội cho rằng Inđônêxia sẽ có khoảng 170 triệu tấn để xuất khẩu trong năm 2008, song sẽ giảm còn 150 triệu tấn một khi các nhà máy điện mới đi vào hoạt động.
Một số chuyên gia cho biết 98 nghìn tỷ rupiah (10,22 tỷ USD) đầu tư đẩy mạnh công suất cũng nằm trong kế hoạch và dựa vào mức độ gia tăng  nhu cầu tiêu thụ than nội địa để xây dựng nhà máy mới cho phù hợp.
Giá than đá tại các nhà máy điện tại Ôxtrâylia, giá tham khảo tại Châu Á, đã giảm xuống mức thấp nhất 5 tháng rưỡi còn khoảng 129 USD/tấn trong tuần qua, so với mức đỉnh cao đầu tháng 7 là hơn 200 USD do lo ngại nhu cầu chậm lại tại Châu Âu và Trung Quốc.
Nhu cầu tiêu thụ nội địa sẽ tăng lên do chính phủ bắt buộc các công ty phải tập trung giao nhiều than cho các nhà máy điện tư nhân, đây cũng là một phần của chương trình hỗ trợ các nhà máy điện chạy bằng than đá.

Nguồn: Vinanet