Hiện Indonexia đang dư thừa khoảng 2 – 3 tấn, và nếu xuất khẩu với khối lượng như vậy, Indonexia sẽ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới.

Nước này đã thành công trong việc tự cung tự cấp gạo trong năm 2008, nhờ tăng trợ cấp của Chính phủ cho nông dân, đặc biệt là trợ cấp về hạt giống thóc và phân bón.

Chủ tịch Cơ quan Hậu cần Quốc gia Indonexia, Mustafa Abubakar, cho biết Malaysia đã tiếp cận với Indonexia về khả năng nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo chất lượng trung bình trong tương lai gần. Các nước khác như Philippine và Nam Phi cũng rất quan tâm tới vấn đề này. Gần đây, Indonexia mới chỉ xuất khẩu 15.000 tấn gạo chất lượng cao.

Trong những năm trước, Indonexia thường nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo Thái lan hoặc Việt Nam để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Tuy nhiên, năm nay, sản lượng gạo của nước này tăng tới 38 triệu tấn, đem lại khoảng 2-3 triệu tấn gạo dư thừa.

Ông Mustafa đã kêu gọi Chính phủ nới lỏng những quy định về giới hạn xuất khẩu để nước này có thể xuất khẩu thêm nhiều gạo.

Để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, Chính phủ Indonexia quy định giới hạn xuất khẩu cho mỗi đơn vị không quá 100.000 tấn.

Nguồn: Vinanet