Các nhà sản xuất thiết bị cầm tay sẽ xuất xưởng điện thoại Android sử dụng chip x86 của Intel vào năm tới, Giám đốc điều hành của hãng Intel, Paul Otellini tuyên bố tại phiên báo cáo chủ đạo ở IDF. Intel và Google đã mở rộng cộng tác để phát hành các phiên bản tối ưu hóa hệ điều hành Android chạy trên chip x86 cho phép chạy trên các thiết bị cầm tay.

Lời cam kết này đánh dấu sự thay đổi mới nhất trên con đường dài của Intel nhằm tìm kiếm chiến thắng quan trọng về thiết kế trên thị trường di động đang bùng nổ. Những năm trước họ đã thiết kế trên các bộ vi xử lý tích hợp các ứng dụng cùng bộ nhớ flash và đã thất bại trong việc tạo ra sức hút, gần đây nhất họ đã kết hợp với Nokia để thiết kế thiết bị cầm tay sử dụng vi xử lý Atom và hệ điều hành Linux MeeGo di động.

Dưới thời CEO mới là Stephen Elop, Nokia đã chuyển sang kế hoạch sử dụng Windows Phone 7 và ARM. “Trong quý 4 năm 2011 (các thiết bị cầm tay sử dụng Atom và Meego) dự kiến được Nokia xuất xưởng, do vậy chúng tôi đã mất 6 tháng, nhưng chúng tôi đã tìm được những khách hàng mới và chúng tôi đã và đang hoạt động”, Otellini nói.

“Thị trường smartphone chưa được xác lập và việc điều chỉnh (thị trường) cuối cùng vẫn sẽ đến với những người thắng và kẻ thua nên những sản phẩm tốt vẫn có thể tạo ra sự khác biệt và chúng tôi hy vọng sẽ là một trong số đó”, ông nói thêm.

“Meego vẫn sống và sống tốt trên sản phẩm nhúng và công nghiệp ôtô, những lĩnh vực mà nó có giá trị lớn đối với chúng tôi”

“Chúng tôi cũng đang làm việc với các nhà cung cấp phần cứng trên thế giới để tối ưu hóa (Meego) cho các máy tính bảng và điện thoại”, ông nói thêm. “Ở đó vẫn giữ được sự quan tâm trong số các nhà sản xuất thiết bị cầm tay và các nhà mạng để có một cộng đồng sinh thái nữa cởi mở và đó là mục tiêu giá trị đối với Meego”.

Phó chủ tịch bộ phận di động của Google, Andy Rubin đã tham dự thời gian ngắn tại đó để thảo luận việc phối hợp của hãng. Ngoại trừ một số ít chi tiết để nói các công ty này sẽ phân phối các phiên bản Android tối ưu hóa cho x86 từ phần mềm ở mức thấp nhất đến mức cao nhất.

Otellini cũng đã giới thiệu các phiên bản đang hoạt động của thiết kế smartphone dựa trên dòng Medfield của Atom và máy tính bảng Medfield chạy phiên bản Honeycomb của Android. Công ty đã giới thiệu thiết kế này tại một buổi phân tích.