(VINANET) - Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho biết, OPEC không thay đổi trần sản lượng của họ trong cuộc họp nội bộ vào tháng 6 tới.

Dẫn lời nói của ông Zanganeh , "hạ sản lượng trần của OPEC đòi hỏi sự đồng thuận giữa các thành viên ... trong điều kiện hiện tại có vẻ như không chắc rằng việc sản lượng trần của OPEC sẽ thay đổi".

Tháng trước, Zanganeh cho biết, nhóm sản xuất phải cắt giảm ít nhất 5% mục tiêu sản lượng dầu thô hàng ngày của họ,  tương đương khoảng 1,5 triệu thùng mỗi ngày.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC sẽ họp vào 5/6. Buổi họp mới nhất vào tháng 11 năm ngoái, nước đứng đầu OPEC - Saudi Arabia, đã quyết định không cắt giảm sản lượng để bảo vệ thị phần của mình, chống lại sự kêu gọi của một số thành viên như Iran và Venezuela giảm sản xuất để hỗ trợ giá.

 Giá dầu Brent giảm 1,17 USD, tương đương 1,8%, xuống 65,37 USD/thùng vào ngày 22/5.

Giá dầu thấp đã gây ra tổn thất cho những nhà sản xuất yếu của OPEC, bao gồm cả Iran. Trong khi cuộc họp ngày 5/6 tại Vienna, có khả năng sẽ một số thành viên OPEC yếu cầu giảm lượng dầu, thậm chí các quan chức từ các nước này sẽ ủng hộ,  sự kiềm chế được xem là khó xảy ra.

Iran muốn các thành viên khác thuộc OPEC tìm ra con đường tăng  xuất khẩu của họ nếu như thành công trong việc đạt được một thỏa thuận cuối cùng với sáu cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của họ. Một thời hạn chót cho thỏa thuận về vấn đề hạt nhân vào ngày 30/6.

H. Lan
Nguồn: Vinanet/Reuters