"Mỹ và các nước đồng minh của họ muốn ép buộc Iran phải chấm dứt hoạt động làm giàu uranium theo một cách thức bất hợp pháp," IRNA trích lời Đại sứ Iran tại Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Ali Asghar Soltanieh cho biết.
"Nhưng Iran sẽ không bao giờ chịu phục tùng trước một hành động bất hợp pháp như vậy," ông Soltanieh nói thêm.
Theo IRNA, ông Soltanieh đã đưa ra những tuyên bố trên trong một bài phát biểu tại Trường Nghiên cứu Phương Đông và Châu Phi (SOAS) ở thủ đô London chiều ngày hôm 17/6.
Những phát biểu này là dấu hiệu mới nhất cho thấy Tehran sẽ bác bỏ yêu cầu chính về việc ngừng chương trình làm giàu uranium bất chấp việc 6 cường quốc cuối tuần qua đã trao cho nước này một gói các biện pháp khuyến khích đầy hấp dẫn nhằm chấm dứt tranh cãi hạt nhân đã kéo dài rất lâu giữa Iran và các nước phương Tây.
Gói biện pháp khuyến khích được cao uỷ phụ trách chính sách đối ngoại của EU Javier Solana trao cho Iran hôm thứ Bảy (14/6) gồm các biện pháp khuyến khích về kinh tế và công nghệ.
Phương Tây muốn Iran ngừng làm giàu uranium vì lo ngại nó sẽ được Tehran sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Tehran luôn khẳng định họ muốn sản xuất năng lượng hạt nhân.
"Mục tiêu của Mỹ là muốn đẩy Iran ra khỏi IAEA và Hiệp định Không phổ biến vũ khí hạt nhân nhưng Iran sẽ không chấp nhập việc đó cũng như không ngừng làm giàu uranium," ông Soltanieh khẳng định.
IAEA đã điều tra chương trình hạt nhân của Iran trong suốt 5 năm qua nhưng vẫn chưa thể kết luận về việc liệu chương trình đó có đúng là vì mục đích hoà bình hay không.

Nguồn: Internet