Ông Tehran Wanchai Varavithya, một quan chức Thái Lan, cho biết Iran thông báo sẽ mua gạo của Thái Lan trong tháng 6 khi Thái Lan thu hoạch xong vụ lúa thứ hai trong năm và giá cả sẽ hạ xuống.
Mỗi năm Iran nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo, trong số đó gạo Thái chiếm khoảng 600.000 tấn. Nhưng năm nay nước này chưa hề mua gạo Thái vì giá cả quá cao.
Giá gạo Thái đã tăng lên mức cao kỷ lục trong lịch sử với giá gạo Thái trắng 100% loại B đã vượt mức 1.000 USD/tấn vào tháng 4 so với mức 383 USD/tấn trong tháng 1. Trong ngày 8/5 giá gạo này dã hạ hơn xuống còn 920 USD/tấn.
Các nhà giao dịch dự báo giá gạo giảm sẽ thu hút khách mua trở lại thị trường và nối lại hoạt động mua bán.
Giá gạo châu Á đã tăng gấp 3 lần từ đầu năm nay nay do các nước xuất khẩu chủ chốt hạn chế bán ra nước ngoài vào thời điểm dự trữ gạo toàn cầu đã giảm 50% kể từ khi đạt mức cao kỷ lục vào năm 2001.
Trong tháng 5/08 giá gạo thế giới có phần giảm hơn trước do giá bán cao đã làm nhiều khách mau hạn chế giao dịch. Giá gạo Thái có thể sẽ giảm khi nước này thu hoạch xong vụ lúa thứ hai trong năm với sản lượng ước đạt 4,2 triệu tấn. Ngoài ra, nước này có thể thu hoạch thêm 1 triệu tấn nữa từ lúa vụ ba.
 
 

Nguồn: Vinanet