(VINANET) – Sau khi tương đối ổn định trong năm 2012, giá gạo có thể giảm vào năm 2013 nếu các nước xuất khẩu tăng cường bán gạo ra để giải phóng kho chứa. Đó là nhận định của Dr. Samarendu Mohanty, nhà kinh tế cấp cao của Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI), có trụ sở ở Philippine.

Ông Mohanty cho biết giá gạo năm 2012 ổn định bởi Ấn Độ khôi phục xuất khẩu từ cuối năm 2011. Năm nay, sản lượng gạo Ấn Độ chắc chắn sẽ giảm nhẹ từ những mức cao kỷ lục mấy năm gần đây, song Ấn Độ sẽ tiếp tục xuất khẩu nhiều gạo trong năm 2013 do tồn trữ cao. Trong khi đó, sản lượng của một số quốc gia châu Á khác, trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, Bangladesh và Pakistan, ước tính đạt kỷ lục cao, sẽ ngăn giá gạo tăng trong những tháng tới.

Tuy nhiên theo ông, giá gạo chỉ có thể giảm nếu các nước xuất khẩu đẩy gạo dự trữ từ các vụ trước ra. Ông nói: “Giá gạo chắc chắn sẽ chịu áp lực trong những tháng tới, với lượng tồn trữ còn rất nhiều ở Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan và Pakistan. Giá cũng có thể sẽ giảm nếu những nước xuất khẩu này tăng cường bán gạo dự trữ ra trước khi thu hoạch vụ mới.

Ông thêm rằng nhu cầu của Trung Quốc năm 2013 chưa chắc sẽ đủ để đẩy giá gạo tăng.

Trong số những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thì Ấn Độ bước vào năm mới với lượng tồn trữ kỷ lục 32,2 triệu tấn, gấp 2,3 lần mức quy định cho năm nay. Thái Lan với chương trình thu mua gạo tạm trữ đầy tham vọng 2 năm liên tiếp cũng đang nắm giữ kỷ lục khoảng 12 triệu tấn, sẽ cộng thêm 12 triệu tấn nữa sẽ thu mua năm nay.

Năm ngoái, các nhà xuất khẩu gạo Hoa Kỳ đã yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới ngăn chặn Thái Lan xuất gạo tồn trữ ra thị trường thế giới bởi điều đó có thể gây giảm mạnh giá trên toàn cầu.

(T.H – Oryza)