Nỗi lo ngại về việc uy tín của các sản phẩm nông nghiệp hảo hạng xuất khẩu của Italia bị ảnh hưởng đang tăng lên sau khi cảnh sát kinh tế Italia đóng cửa 7 cơ sở tinh chế dầu ôliu giả, thu giữ 25.000 lít dầu ôliu và bắt 39 người có liên quan. Theo cảnh sát Italia, số hàng này đang được chuẩn bị xuất sang Mỹ và Đức.
Việc phá đường dây sản xuất dầu ôliu giả nói trên đã làm tăng thêm những nghi ngại về chất lượng xuất khẩu loại sản phẩm đặc biệt này. Nó có thể tác động xấu lên các sản phẩm nông nghiệp truyền thống nổi tiếng thế giới của Italia, vốn đã bị ảnh hưởng mạnh sau khi phó mát tươi mozzarella làm từ sữa trâu, một đặc sản của vùng Campania, bị phát hiện có chứa chất điôxin và hàng triệu lít rượu Brunello của vùng Toscana bị làm giả. Mức tiêu thụ và xuất khẩu mozzarella của Italia ra thế giới đã giảm hẳn trong những tháng qua, gây thiệt hại ít nhất 30 triệu euro. Cảnh sát Italia cho biết, số dầu ôliu bị thu giữ này được làm giả từ dầu đậu nành, dầu hoa hướng dương, dầu ngô, một ít chiết xấu ôliu tinh khiết và cả chất diệp lục công nghiệp.
Theo ông Primo Mastrantoni, Tổng thư ký Hiệp hội quyền người tiêu dùng Italia (ADUC), việc ngày càng nhiều sản phẩm nông nghiệp truyền thống xuất khẩu nổi tiếng thế giới của Italia bị làm giả, sẽ tác động xấu lên hình ảnh của Italia. Đồng thời, nó cũng khiến người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm của nước này, giống như họ nghi ngờ chất lượng của các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc.
Italia là nước xuất khẩu dầu ôliu tinh khiết lớn thứ 2 ở châu Âu, chỉ sau Tây Ban Nha, với mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này trong năm 2007 là 12%, và tổng giá trị của khu vực sản xuất dầu ôliu lên tới 2 tỷ euro/năm.

Nguồn: Internet