(VINANET) – Giá kẽm tại London tăng vọt lên mức cao nhất trong gần 3 năm vào hôm nay 14/7 trong bối cảnh triển vọng nguồn cung giảm, trong khi giá đồng ổn định sau 4 tuần tăng.

Dựa vào triển vọng sáng sủa đối với nhu cầu toàn cầu, các nhà đầu tư đã phân bổ kinh phí cho các hàng hóa được mà được dự kiến nguồn cung siết chặt.

Giá kẽm tại cả London và Thượng Hải tăng vọt hơn 4% trong tháng này, trong khi giá đồng và nhôm kỳ hạn London tăng hơn 2% trong cùng kỳ.

Mỏ Century là mỏ kẽm lớn thứ hai thế giới và đã có kế hoạch để vận hành thử trong ba năm. Mỏ có sản lượng 105.279 tấn kẽm trong quý 1, giảm 31% so với quý trước và 21% so với một năm trước.

Giá kẽm kỳ hạn trên sàn giao dịch kim loại London tăng lên 2.325 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 8/2011. Giá có thể hướng đến 2.450 USD trong ngắn tới trung hạn.

Giá kẽm Thượng Hải đóng cửa tăng 0,9% tại 16.410 NDT (2.600 USD)/tấn, trước đó đã chạm 16.550 NDT/tấn – cao nhất kể từ tháng 2/2013.

Tuy nhiên nhu cầu không chắc chắn từ Trung Quốc, nước tiêu thụ hàng đầu thế giới của hầu hết hàng hóa, được dự kiến hạn chế giá kim loại tăng.

Tăng trưởng chậm chạp trong sản lượng tấm tháp mạ kẽ ở Trung Quốc tính đến nay và việc xây dựng của Trung Quốc giảm đi không hỗ trợ bức tranh nhu cầu tăng. Dự đoán giá kẽm từ 2000 – 2200 USD/tấn troang 3 đến 6 tháng tới.

Các thị trường sẽ theo dõi số liệu nguồn cung tiền của Trung Quốc trong tuần này mà có thể đánh dấu sự cải thiện hoạt động sản xuất trong những tháng tới.

Chi tiêu tài chính của Trung Quốc tăng vọt 26,1% trong tháng 6 so với một năm trước lên 1,65 nghìn tỷ NDT, phản ánh những nỗ lực của chính phủ để tăng chi tiêu hỗ trợ nền kinh tế này. Số liệu sản lượng công nghiệp và GDP của Trung Quốc trong thứ tư tuần này sẽ đưa ra đường hướng mới.

Đồng LME thay đổi ít tại 7.150 USD/tấn sau khi đóng cửa tuần trước tăng. Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,2% xuống 50.670 NDT/tấn.

Các quỹ phòng hộ và nhà quản lý tiền tệ nâng đặt cược tăng giá đồng kỳ hạn trong tuần tính tới 8/7, phản ánh cải thiện nhu cầu đầu tư đối với đồng.

Đối với nhôm, giá được thúc đẩy bởi nguồn cung thị trường giao ngay không đủ, đẩy giá trả tiền mặt lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2012. Nhôm LME tăng nhẹ lên khoảng 1.946 USD/tấn sau khi tăng trong hai tuần qua.

Giá giao ngay tăng sẽ hạn chế lợi nhuận đối với một số thỏa thuận tài chính, cho thấy dự trữ nhiều hơn có thể được phân phối tới kho LME.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters