Uỷ ban Chè Kenya cho biết Kenya sẽ đạt mục tiêu tăng sản lượng 15% trong năm nay và tin rằng nguồn cung giảm bởi thời tiết lạnh trong ngắn hạn sẽ đẩy giá chè lên cao trong nửa cuối năm.

Kenya hiện là nước xuất khẩu chè đen hàng đầu thế giới và chè là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ 2 của nước này.

Giá loại chè thượng hạng BP1s của Kenya hiện ở quanh mức 3,20 USD/kg.

Giám đốc điều hành của Uỷ ban Chè, bà Sicily Kariuki cho Reuters biết “Các mức giá này cho thấy xu hướng đang đi lên. Tôi dự đoán giá chè chắc chắn sẽ tăng bởi thời tiết lạnh và nguồn cung hạn chế”.

Cũng theo bà, thời gian qua, nhu cầu sụt giảm từ Pakistan và Afghanistan - chiếm tới 30% lượng chè xuất khẩu của Kenya – đã góp phần làm giá giảm, nhưng xu hướng này sẽ bị đảo ngược trong nửa cuối năm. “Chúng tôi thấy rằng hoạt động giao dịch Pakistan và Afghanistan đã cải thiện đôi chút, và nếu ngày càng có nhiều giao dịch, chắc chắn là nhu cầu tăng. Và điều này sẽ tự động tác động lên giá”, bà nói.

Kariuki nói mặc dù thời tiết lạnh từ tháng trước đang kìm hãm sự phát triển của lá chè tại các vùng trồng chính ở phía đông, tây và miền trung nước này, nhưng Kenya vẫn duy trì mục tiêu tăng trưởng sản lượng 15%. Mùa lạnh ở Kenya thường bắt đầu từ tháng 6 và kết thúc vào cuối tháng 8 hàng năm.

Trong 6 tháng đầu năm nay, sản lượng chè của Kenya đã tăng 15% và giá trung bình của các loại chè cũng tăng, đạt 2,8 USD/kg, so với 2,3 USD/kg cùng kỳ năm ngoái. 

(Nguyễn Hằng)