Trong khi ngành dệt may đang đối mặt với nỗi lo thiếu đơn hàng vào dịp cuối năm, thì ngành da giày đã chuẩn bị ký hợp đồng sản xuất cho năm tới.

Từ đầu năm đến nay, da giày là một trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Hiện mặt hàng này đang đứng thứ ba về kim ngạch xuất khẩu đóng góp cho đất nước, chỉ sau dệt may và dầu thô. 10 tháng qua, xuất khẩu da giày đã thu về 5,11 tỷ USD, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ghi nhận từ Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu da giày từ tháng 5/2011 đến nay, liên tục tăng mạnh do ảnh hưởng tích cực từ việc Ủy ban Châu Âu (EC) đã chấm dứt thuế chống bán phá giá với sản phẩm giày mũ da Việt Nam.

Việc chấm dứt mức thuế này đã khiến nhiều nhà nhập khẩu dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc - quốc gia vốn đang phải chịu thuế 16,5% với mặt hàng này - sang Việt Nam.
Hiện nay, các doanh nghiệp da giày đã ký đủ đơn hàng xuất khẩu cho cả năm 2011, đặc biệt là đơn hàng xuất khẩu sang châu Âu và đang tiến hành đàm phán đơn hàng cho năm 2012.
Theo Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso), với tình hình như hiện nay cả năm 2011, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sẽ đạt 6 tỷ USD. Mặt hàng cặp, túi xách, năm nay cũng lọt vào “câu lạc bộ 1 tỷ USD” - những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 1 tỷ USD trở lên.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay các doanh nghiệp trong ngành da giày đang phải đối mặt đó vẫn là tình trạng thiếu lao động có tay nghề cao. Bên cạnh đó là các chi phí vận chuyển và dịch vụ tăng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Nguồn: Tin tham khảo