Trong báo cáo mang tên Triển vọng Kinh tế châu Phi, AfDB cảnh báo không chỉ giá dầu thô tăng cao kỷ lục lên trên 126 USD/thùng, mà giá một số lương thực thiết yếu đã tăng gấp hai lần trong những tháng gần đây, tác động nghiêm trọng đến châu Phi. Giá gạo đã tăng từ 373 USD/tấn lên 760 USD/tấn, trong khi giá ngô tăng từ 171 USD/tấn lên 220 USD/tấn.
Chủ đề chính của cuộc họp 2 ngày lần này, bao gồm những thách thức trong vấn đề đô thị hóa và tính hiệu quả của trợ giúp phát triển. Tuy nhiên, nội dung giá lương thực và dầu thô tăng cao có thể là những vấn đề được thảo luận chủ yếu.
Chủ tịch AfDB Donald Kaberuka cảnh báo từ đầu tháng này rằng 135 triệu người châu Phi có thể bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng lương thực liên quan đến việc giá lương thực tăng mạnh. Chủ tịch Kaberuka cũng công bố các biện pháp cho lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm quỹ 1 tỷ USD để giảm giá lương thực. Theo ông Kaberuka, hiện tại giá năng lượng và lương thực tăng cao có vẻ như chưa ảnh hưởng đến nhịp độ tăng trưởng của các nước châu Phi.
Báo cáo của AfDB, OECD, Ủy ban Kinh tế châu Phi của Liên hợp quốc cho hay kinh tế châu Phi sẽ tăng trưởng 6% trong năm nay và năm tới, so với mức tăng trưởng thực tế 5,7% năm 2007.
Vietstock

Nguồn: Internet