Hầu hết các hãng xe cả nhập và liên doanh đều cho biết đang sốt ruột chờ hàng từ Nhật về. Tuy nhiên, rất may đây là thời điểm thị trường ô tô trong nước vốn đang trầm lắng từ trước nên tình hình này không gây ảnh hưởng gì lắm.
Nói đến ngành công nghiệp xe hơi tại Nhật Bản, không thể bỏ qua một số “đại gia” như Nissan, Toyota, Honda và Subaru. Trận động đất và sóng thần kinh khủng hôm 11/3 vừa qua đã khiến cả bốn thương hiệu đình đám kể trên lâm vào trình trạng mất mát và khó khăn lớn.
Doanh nghiệp nhập khẩu gặp “nạn”
Ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng trưởng phòng liên doanh Toyota Việt Nam cho hay, thông tin từ trụ sở Toyota tại Nhật Bản cho thấy, ngay sau khi vụ động đất xảy ra, hãng Toyota đã nhanh chóng đóng cửa hai nhà máy đặt ở những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Bên cạnh việc sản xuất, lắp ráp xe trong nước, Toyota Việt Nam còn nhập khẩu một số dòng xe của Toyota từ Nhật Bản về bán tại Việt Nam như Land Cruiser… hay một số dòng xe của liên doanh Toyota Thái Lan. Hơn nữa, một số linh kiện, phụ tùng xe vẫn được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật.
Thế nên thời gian đầu, việc nhập hàng có thể chậm lại một vài tuần, song Toyota Việt Nam vẫn cố gắng đảm bảo kế hoạch sản xuất đã đề ra. Những hãng xe liên doanh thì ít bị ảnh hưởng hơn, còn những doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi trực tiếp từ Nhật chắc chắn là “đau đầu” bởi trận động đất vừa qua.
Hàng nghìn chiếc xe Nissan đang chờ xuất ra thị trường đã bị sóng thần cuốn trôi. Hiện, có công ty chuyển hướng sang việc kinh doanh các dòng xe nhập khẩu của Huyndai, Deawoo, Kia từ Hàn Quốc.
Thị trường vẫn ế ấm
Thị trường xe hơi từ qua Tết đến nay ế ấm bởi nhiều nguyên nhân, từ việc tỷ giá tăng mạnh, tới các chính sách hạn chế xe nhập từ Nhà nước, chứng khoán sụt giảm, ngoại tệ bị cấm giao dịch tự do, vàng miếng trầm lắng do thông tin cấm mua bán, và mới đây nhất là động đất tại Nhật, thị trường cung cấp ô tô và linh kiện lớn cho Việt Nam.
Theo nhận định, doanh số bán ra trung bình của 1 đại lý GM Deawoo tại Hà Nội thời gian qua giảm 50 – 70% so với trước Tết.
Phó tổng trưởng phòng Toyota Việt Nam, ông Phạm Anh Tuấn, cho hay, Toyota Việt Nam đã chính thức tăng giá bán các dòng xe lên 7%, áp dụng từ đầu tháng 3 này.
Đại diện các salon xe nhập khẩu dù thừa nhận giá nhập xe tính theo ngoại tệ hiện vẫn chưa tăng, song các chi phí tác động đến xe nhập như tỷ giá, thuế, phí lưu kho bãi, vận chuyển, thuê mặt bằng… đều đã tăng mạnh, nên nhiều doanh nghiệp đã phải xem xét đến việc tăng giá.