Hơn hai tuần nay, có ít nhất 19 con tàu dung tích 2 triệu thùng dầu (VLCC) đang đỗ tại bờ biển Trung Quốc. “Bình thường, tàu thường đến cảng và rời đi chỉ trong một ngày.” George Los – chuyên gia về môi giới tàu thủy tại Charles R. Weber Co nhận định. Thời gian trì hoãn bốc dỡ hàng càng kéo dài thì chi phí thuê tàu càng tăng. Lần đầu tiên kể từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thu nhập của các tàu chở dầu tăng lên hơn 100.000 USD/tháng.

Ùn tắc giao thông biển cho thấy Trung Quốc vẫn đang nhập khẩu một khối lượng dầu khổng lồ bất chấp bối cảnh tăng trưởng kinh tế được dự báo chạm đáy thấp nhất trong vòng 25 năm. So với năm ngoái, khối lượng dầu tiêu thụ tại Trung Quốc tăng gần 10%. Theo Goldman Sachs, điều này giúp giữ giá dầu không lao xuống mức giá 20 USD/ thùng mà các ngân hàng cho rằng có thể xảy ra.

Nguyên nhân gây nên tình trạng tắc nghẽn tại cảng là do thiếu diện tích cất trữ hàng trong khi Trung Quốc đang nhập khẩu nhiều hàng hóa hơn qua đường biển. Kể từ khi giá dầu giảm, nước này đã tích trữ 200 triệu thùng dầu và đang hướng tới con số 500 triệu vào cuối thập kỷ này. Tháng trước, hàng loạt các đơn đặt hàng được giao dịch, gây nên tình trạng tắc nghẽn, trì trệ tại các cảng.

Phí thuê tàu chở dầu từ Ả rập đến Nhật Bản hiện lên tới 106.381 USD/ngày – cao nhất kể từ tháng 7/2008. Con số này cao gấp 10 lần chi phí vận hành tàu mỗi ngày bao gồm chi phí cho nhân viên tàu, chi phí sửa chữa, chi phí bảo hiểm. Tháng 8/2012, khi dịch vụ chuyển hàng trên biển ế ẩm, phí thuê thuê tàu chỉ có 7.850 USD/ngày.

Theo Erik Nikolai Stavseth, chuyên gia tại Arctic Securities ASA cho biết, các chủ tàu đang thắng lớn. Kể từ đầu năm đến nay giá cổ phiếu Euronav NV – hãng tàu lớn nhất châu Âu - đã tăng 35%. Cổ phiếu công ty Frontline Ltd cũng tăng 40% trong khi DHT Holdings Inc tăng 15%.

Trong năm 2015, mỗi tháng, Trung Quốc nhập khẩu trung bình 27,58 triệu tấn dầu, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu nhập khẩu dầu của Trung Quốc có thể lên tới 1 triệu thùng trong một ngày. Xu hướng mua dầu khi giá giảm của quốc gia này có thể sẽ giúp cho giá sàn được duy trì ở mức 30 USD/ thùng.

Trong suốt 1 tuần kết thúc hôm 2/10, số lượng tàu được đặt trước bởi các thương nhân Trung Quốc tăng đến con số kỷ lục. Số lượng tàu này khi tham gia vào quá trình vận chuyển sẽ khiến cho sự tắc nghẽn tại cảng càng trầm trọng hơn.

Theo Thảo Trang

CafeF/Trí Thức Trẻ

Nguồn: CafeF/Trí Thức Trẻ